Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Yếu tố nào hình thành nên thương hiệu? Xây dựng thương hiệu gồm những gì?

Yếu tố nào hình thành nên thương hiệu? Xây dựng thương hiệu gồm những gì?

21/08/2020

Yếu tố nào hình thành nên thương hiệu? Xây dựng thương hiệu gồm những gì?

Theo các khảo sát mới đây, để quyết định khách hàng lựa chọn một sản phẩm thì chiếm tới 70% đến từ thương hiệu. Con số đã nói lên tất cả, thương hiệu chính là nơi người tiêu dùng/khách hàng lựa chọn để gửi gắm niềm tin. Liệu yếu tố nào hình thành nên thương hiệu đây? Để xây dựng thương hiệu thì bao gồm những gì?

Thương hiệu là một trong các dấu hiệu như chữ cái, con số, hình vẽ, biểu tượng, màu sắc, âm thanh hoặc là sự kết hợp các yếu tố đó để nhận biết và phân biệt sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp khác nhau. Thương hiệu còn là những cảm nhận trong tâm trí khách hàng về sự khác biệt, nổi bật đối với một thương hiệu nào đó mà khi nhắc đến người tiêu dùng có ngay sự liên tưởng.

1. Yếu tố hình thành nên thương hiệu

Thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, một dịch vụ hay về một doanh nghiệp nào đó. Vậy những cảm nhận đó hình thành từ đâu, xuất phát từ đâu? Điều gì giúp những sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mới tạo ra những cảm nhận tích cực cho khách hàng?

Tất cả gói gọn trong hai từ “tương tác”.

  • Tương tác khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ

Đối với sản phẩm mới, trải nghiệm chính là mua sản phẩm về dùng thử và có những cảm nhận. Đối với dịch vụ, giải pháp, trải nghiệm chính là tự mình sử dụng gói dịch vụ đó và có cảm nhận. Với công ty, trải nghiệm thông qua quá trình hợp tác, làm ăn lâu dài và có cảm nhận riêng biệt. Xây dựng thương hiệu từ những trải nghiệm sản phẩm sẽ giúp hình thành những dấu ấn riêng đối với người tiêu dùng.

  • Tương tác khi tiếp xúc với nhân viên

Cảm nhận về thương hiệu qua những lần tương tác, trao đổi với nhân viên của thương hiệu đó. Mọi sự thể hiện từ cảm xúc, ngôn ngữ, thái độ của nhân viên góp phần tạo nên những cảm nhận của khách hàng về thương hiệu một cách rõ ràng, góp phần xây dựng thương hiệu với một phong cách phục vụ ấn tượng.

  • Tương tác thông qua các hoạt động truyền thông

Các thương hiệu liên tục sáng tạo các hoạt động truyền thông nhằm tạo những ấn tượng tốt đẹp, những cảm nhận tích cực về thương hiệu cho khách hàng. Các hoạt động càng lan rộng, càng phổ biến, càng thu hút lượng khách hàng tương tác tốt hơn, thương hiệu được biết tới nhiều hơn. Ví dụ như các quảng cáo Facebook, TVC thường xuyên lặp lại hình ảnh và thông điệp thương hiệu nhằm giúp hình ảnh thương hiệu luôn trong tâm trí khách hàng, giúp người dùng có cảm nhận tốt nhất về thương hiệu đồng thời giúp xây dựng thương hiệu trở nên nổi bật hơn.

Vậy đó, việc hình thành nên cảm nhận thương hiệu chính xuất phát từ những “tương tác”, những “trải nghiệm” đối với sản phẩm, nhân viên, hoạt động truyền thông của thương hiệu theo năm tháng. Tạo những trải nghiệm tốt sẽ tạo nên những cảm nhận tích cực!

2. Xây dựng thương hiệu gồm những gì?

Đây là những yếu tố của việc xây dựng thương hiệu mà bạn cần để giúp khách hàng có những cảm nhận rõ ràng nhất về thương hiệu bạn.

  • Sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu

Đây chính là nền tảng để bạn phát triển thương hiệu. Hãy nghĩ đến nhiệm vụ, sứ mệnh của thương hiệu đối với đời sống, một câu nói ngắn gọn và súc tích nhất về hiện trạng, mục đích và tầm nhìn của công ty bạn.

  • Bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu

Đây là một bộ tài liệu mang tính hữu hình để hỗ trợ mục tiêu kinh doanh của bạn, phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Nó bao gồm tất cả các yếu tố phong cách của thương hiệu bạn bao gồm: bảng màu, font chữ,…

  • Logo

Logo dường như là bộ mặt của công ty bạn, được cho là yếu tố quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu. Hãy thiết kế một logo thu hút, phù hợp với đặc trưng thương hiệu và dễ dàng kết hợp trên mọi bề mặt, chất liệu, truyền tải tốt thông điệp của thương hiệu đến khách hàng tiềm năng.

  • Trang web

Tương tự như logo, thiết kế trang web cũng là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Thiết kế web phải hấp dẫn, thân thiện với người dùng, dễ sử dụng khi khách hàng ghé thăm và quan trọng nhất là nó phải thể hiện được phong cách thương hiệu bạn.

  • Nhận diện thương hiệu khác

Logo và website chỉ là một phần trong hệ thống nhận diện thương hiệu
Xây dựng một thương hiệu chuyên nghiệp cần có một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:
+ Bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi: Tên thương hiệu – Câu khẩu hiệu (slogan) – Logo
+ Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng: Danh thiếp – Giấy viết thư – Tiêu đề thư – Phong bì thư  – Hóa đơn – Thẻ nhân viên – Đồng phục nhân viên


Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm: Bao bì sản phẩm – Tem nhãn dán lên sản phẩm – Phiếu bảo hành – Kiểu dáng sản phẩm – Quyển hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
+ Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: Biển hiệu công ty – Biển hiệu trước văn phòng – Biển hiệu đại lý – Biển quảng cáo – Băng rôn – Phương tiện vận tải – Phương tiện thi công
Bộ nhận diện thương hiệu Marketing: Brochure – Catalogue – Hồ sơ năng lực – Tờ rơi, tờ gấp – Website – Landing page – Facebook Fanpage – Video quảng cáo – Banner ads – Email marketing.
+ Bộ nhận diện thương hiệu quà tặng: Bút – Sổ tay- Móc khóa – Cốc uống nước – Mũ bảo hiểm – Áo mưa – Ô (dù).

Nguồn: MOORE.VN

 

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo