Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Xu hướng xây dựng thương hiệu, nên tự xây dựng thương hiệu hay thuê ngoài?

Xu hướng xây dựng thương hiệu, nên tự xây dựng thương hiệu hay thuê ngoài?

21/08/2020

Xu hướng xây dựng thương hiệu, nên tự xây dựng thương hiệu hay thuê ngoài?

Nếu được lựa chọn giữa nhiều sản phẩm đồng loại, ngoài chất lượng, giá tiền thì thương hiệu chính là lý do quyết định. Thế mới thấy thương hiệu của bất kỳ sản phẩm, hay doanh nghiệp đều rất quan trọng. Để có thể xây dựng thương hiệu vững chắc cần có định hướng rõ ràng nhằm hiệu quả nhanh nhất. Vậy nên tự xây dựng thương hiệu hay nên thuê ngoài đây?

 1. Xu hướng xây dựng thương hiệu sản phẩm

Xây dựng thương hiệu sản phẩm bắt đầu từ chất lượng sản phẩm.

Một sản phẩm chất lượng cần đảm bảo các yếu tố:

  • Đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định pháp luật, được cấp phép lưu hành
  • Trải nghiệm người dùng tốt
  • Nhiều người tin dùng và giới thiệu cho nhau

Xây dựng thương hiệu sản phẩm có tính thẩm mỹ và tính tiện dụng

  • Mẫu mã bao bì đẹp mắt, phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu
  • Tính tiện dụng cao, dễ dàng trong việc đóng gói, sử dụng, bảo quản
  • Được đăng ký bảo hộ để tránh hàng giả, hàng nhái

Một thương hiệu sẽ bao gồm một hoặc nhiều sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh sẽ là tiền đề cho sự phát triển chuỗi sản phẩm về sau.
Có thể còn nhiều những vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng thương hiệu mà bài viết này không thể kể hết. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu là một cuộc chiến dài hơi, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ chuyên sâu từ các chuyên gia.

2. Tự xây dựng thương hiệu hay thuê ngoài?

2.1 Thuê agency xây dựng thương hiệu cho công ty

Ưu điểm

  • Sản phẩm chuyên nghiệp, sáng tạo

Bạn hình dung một quảng cáo TVC cần một lực lượng quay phim, đạo diễn, copywrite chuyên nghiệp để thực hiện cộng với các trang thiết bị vô cùng chuyên nghiệp. Để có vài giây quảng cáo trên truyền hình là công sức của bao nhiêu con người. Thuê ngoài bạn sẽ có được sản phẩm cực kỳ chuyên nghiệp và sáng tạo.

  • Hiệu quả cao

Với sự chuyên nghiệp của đội ngũ dày dạn kinh nghiệm, việc truyền thông đảm bảo sẽ đem đến hiệu quả cao hơn. Không kể TVC quảng cáo mà ngay cả việc book báo, book truyền hình các agency đều làm tốt hơn hẳn do đã thiết lập sẵn những mối quan hệ và cách làm việc đã nhuần nhuyễn.

Nhược điểm

Ngân sách cao là một trong những vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cân nhắc. Tuy nhiên nếu xem ngân sách marketing như là một sự “đầu tư” thay vì “rủi ro” thì ngân sách cao dành cho vấn đề xây dựng thương hiệu không phải là vấn đề lo ngại.

2.2 Tự xây dựng thương hiệu

Đây được xem là cách mà hầu hết cách doanh nghiệp đang triển khai khi họ tự xây dựng thương hiệu, họ chỉ thuê ngoài những dịch vụ mà họ không thể tự làm được.

Ưu điểm
Tự xây dựng thương hiệu sẽ tiết kiệm chi phí và kiểm soát được cả kinh phí lẫn tiến độ thực thi. Tuy nhiên, với cách đi này doanh nghiệp cần thuê được những nhân viên marketing thạo việc, thay vì “đốt tiền” một cách vô tội vạ cho những nhân viên mới vào nghề. Đó lại trở thành “lãng phí”.
Nhược điểm
Tự xây dựng thương hiệu sẽ không chuyên nghiệp, sẽ mất thời gian hơn cho hình ảnh thương hiệu được biết đến rộng rãi. Với chi phí không cao thêm nhân sự và trang thiết bị không chuyên sẽ mang lại hiệu quả không như ý cho các chiến dịch truyền thông.
Vậy mấu chốt của việc xây dựng thương hiệu có nằm ở việc tự doanh nghiệp xây dựng thương hiệu hay đi thuê ngoài để xây dựng thương hiệu cho công ty hay không?
Mấu chốt nằm ở kết quả và hiệu quả của công việc. Ai làm không quan trọng, miễn xây dựng thương hiệu hiệu quả. Ngân sách dành cho marketing thực chất chi là bài toán chi phí giữa chi phí bỏ ra và doanh số thu về có cân đối, có hợp lý không mà thôi. Khi doanh nghiệp có ý tưởng marketing tốt, kế hoạch triển khai khả thi, nguồn lực thực thi đảm bảo thì ngân sách sẽ không còn là vấn đề quá lớn lao.

Những vấn đề gặp phải khi xây dựng thương hiệu

Không đồng nhất nhận diện thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp thường hay mắc sai lầm khi xây dựng thương hiệu là không đồng nhất mọi hình ảnh, thông điệp cốt lõi của thương hiệu. Một doanh nghiệp thường sẽ sử dụng một tên, một logo, một tagline ở mọi hoạt động của doanh nghiệp, kể cả trong công ty hay ngoài công ty, trong tất cả các chiến dịch truyền thông. Kể cả việc tương tác, trao đổi với khách hàng qua hệ thống trực tuyến hay qua lời nói, hành động đều cần nhất quán chung, thể hiện tinh thần của doanh nghiệp. Có như vậy, khách hàng mới có thể “cảm” được nét riêng của thương hiệu bạn.

Hình ảnh thiếu sáng tạo

Hình ảnh có tác dụng hơn nhiều lời nói, chẳng thế mà khi xây dựng thương hiệu, các thương hiệu lớn rất chú tâm đến sáng tạo hình ảnh, tạo cho thương hiệu những dấu ấn mới mẻ trong lòng khách hàng. Nhiều doanh nghiệp không chú ý tới hình ảnh, khiến những bức hình mờ nhạt, không làm cho thương hiệu nổi bật giữa hàng nghìn thương hiệu trên thị trường.

Thiếu sự sáng tạo & nổi bật

Một lỗi nhiều doanh nghiệp mắc phải cơ bản khi xây dựng thương hiệu là thiếu đi tính sáng tạo, nổi bật. Đây là sai lầm có thể khiến thương hiệu không thể cạnh tranh trên thị trường. Bởi lẽ nếu chỉ áp dụng những công thức chung chung, những logo na ná nhau, những website không ấn tượng, những câu slogan không có sức kêu gọi để xây dựng thương hiệu thì doanh nghiệp lấy gì để cạnh tranh, để khác biệt, lý do gì để khách hàng nhớ đến bạn?

Làm cho thương hiệu trở nên phức tạp

Càng đơn giản càng khiến cho thương hiệu dễ nhớ hơn, dễ gây ấn tượng hơn trong lòng khách hàng. Hãy xem cách thương hiệu lớn xây dựng thương hiệu của họ, logo cực đơn giản, dễ nhớ như: Apple, Adidas, Cocacola, Nike,..Phức tạp hóa thương hiệu với những biểu tượng rắc rối, câu từ tagline hàm ý, khó hiểu, chỉ làm cho khách hàng khó nhớ, khó có cảm tình. Xây dựng thương hiệu đơn giản nhưng độc đáo, dễ ghi nhớ, bạn đã thành công một phần trong việc lưu lại trong tâm trí khách hàng.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo