Trang chủ / Dịch Vụ Truyền Thông / Xây dựng mockup từ những giai đoạn đầu tiên trong quá trình thiết kế

Xây dựng mockup từ những giai đoạn đầu tiên trong quá trình thiết kế

08/07/2020

Xây dựng mockup từ những giai đoạn đầu tiên trong quá trình thiết kế

Mockup bạn đã từng nghe qua từ khóa này chưa? Đây là những mô hình thiết kế có kích thước thu nhỏ, hoặc bằng kích thước thật, dùng để mô phỏng ý tưởng thiết kế tới đối tượng khách hàng là doanh nghiệp. Đây là một trong những yếu tố hàng đầu trong được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất. Xây dựng mockup từ những giai đoạn đầu tiên trong quá trình thiết kế được xem là những bước tiến đầu tiên.

 

Bắt đầu xây dựng mockup từ những giai đoạn đầu tiên 

Bạn nên bắt đầu thiết kế mockup ngay từ những ngày đầu tiên bạn bắt tay vào thiết kế sản phẩm. Bằng lối suy nghĩ coi thiết kế của bạn như một sản phẩm thực (thông qua các bản nháp), bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian để xây dựng sản phẩm thiết kế cuối cùng về sau.

Ví dụ, nếu bạn thiết kế một chiếc áo phông, bạn cần hình dung xem chúng như thế nào khi được mặc ngoài đời. Xa hơn nữa, bạn cần đặt các câu hỏi như: Họ sẽ mặc chiếc áo đó ở đâu? Tại sao họ mặc nó? – như một bộ đồng phục cho doanh nghiệp startup, hay một bộ áo phông thoải mái cho một buổi đi chơi ngoài trời?

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng nguyên tắc này khi thiết kế bao bì sản phẩm: nghĩ về chất liệu bạn sử dụng cho bao bì (cùng cách hoạt động của bao bì). Ai sẽ là người mua sản phẩm? Tại sao họ lại chọn bạn thay vì chọn đối thủ? Một số các thông tin như: hành vi mua hàng, sở thích, tính trung thành của khách hàng,…

Những câu hỏi này không chỉ hữu ích trong việc tạo ra một thiết kế hiệu quả, nó còn giúp bạn có cái nhìn cụ thể và thực tế về sản phẩm thiết kế của bạn trong môi trường thực. Việc nắm bắt đối tượng người tiêu dùng doanh nghiệp bạn muốn truyền tải là rất quan trọng để trả lời những câu hỏi nói trên.

Sau tất cả, sản phẩm của bạn cũng tới tay người tiêu dùng đúng không? Hãy đặt mình vào suy nghĩ của người tiêu dùng, bạn sẽ xây dựng cho mình một mockup phù hợp nhất với tinh thần doanh nghiệp, và mong muốn của người tiêu dùng.

Lựa chọn công cụ phù hợp để tạo mockup

Có rất nhiều cách để tạo một mockup, từ công cụ là một phần mềm chuyên dụng. Công cụ phổ biến nhất chính là Photoshop, phần mềm có thể giúp bạn tạo một hình ảnh giả lập miêu tả sản phẩm thiết kế của bạn.

Để bắt đầu, thiết lập chế độ overlay (một thủ thuật trong Photoshop nhằm tạo hiệu ứng cho hình ảnh giả lập), lựa chọn tùy chọn Skew (bằng cách vào Edit > Transform > Skew) để xem bản thiết kế trong môi trường không gian 3 chiều. Tùy chọn này rất hữu ích để bạn có cái nhìn thực về sản phẩm thiết kế trong môi trường giả lập, khiến dòng text trên sản phẩm có thể đọc được, và các thành tố trên thiết kế sẽ không bị biến dạng.

Bạn có thể thiết lập mockup trong các công cụ với mức độ từ cơ bản tới phức tạp, nâng cao hơn.

Việc tạo mockup cho sản phẩm thiết kế phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng mà bạn đang thiết kế (rằng nó có dạng hình phẳng, có đường cong, nếp gấp,…). Nhưng về cơ bản, tất cả các thiết kế đều bao gồm ba bước: biến đổi đối tượng (transform tool), chế độ blend (blend modes), và smart object.

1. Để sử dụng chế độ smart object trong Photoshop, vào Layer > Smart Objects > Convert to Smart Object. Smart Object cho phép tác động lên đối tượng để thực hiện các thao tác như transform, filter,… mà không làm thay đổi thuộc tính của layer, hình ảnh hay vectơ gốc. Chức năng này giúp bạn giữ lại các đặc tính gốc của ảnh, mà vẫn có thể can thiệp và thiết kế bản mockup cho các hoạt động trong tương lai.

2. Sử dụng công cụ biến đổi đối tượng (transform tool) để điều chỉnh góc độ, điều chỉnh độ nghiêng,… để thuận lợi cho việc chỉnh sửa đối tượng cho bản mockup.

3. Lựa chọn một chế độ blend hợp lý, để điều chỉnh ánh sáng và bố cục hợp lý cho bản mockup (thường bạn nên sử dụng chế độ Multiply hoặc Overlay).

4. Đừng quên những công cụ khác trong Photoshop có thể nâng cao hiệu quả trong thiết kế mockup, như đổ màu, điều chỉnh filter, và một số thủ thuật khác.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chức năng Action trong Photoshop để đẩy nhanh quá trình làm việc. Với Action, bạn có thể ghi lại các thao tác đã làm trong 1 bức ảnh (tạm gọi là A). Đến các bức ảnh tiếp theo (như ảnh B, C, D), bạn có thể sử dụng các thao tác đã được ghi lại ở bức ảnh A để áp dụng cho ảnh B, C, D.

Vừa tiết kiệm thời gian, lại giúp bạn có được những thao tác chính xác. Điều này hữu ích trong việc giúp bạn thử nghiệm các mockup khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cách đơn giản nhất để tạo ra một mockup, đó là sử dụng các trang web giả lập mô hình mockup (a mockup generator website, như Mockuper). Với các trang Web này, bạn chỉ cần upload thiết kế của bạn, và lựa chọn đối tượng bạn cần mockup.

Tất nhiên, bạn có ít lựa chọn hơn khi tạo mockup bằng cách này, nhưng kết quả không hề tệ một chút nào. Và đây cũng là giải pháp hữu ích khi bạn bị bó buộc về thời gian.

Và cũng nên lưu ý rằng các bản mockup của bạn được dùng vì mục đích thương mại. Bạn cần phải đảm bảo vấn đề bản quyền cho các sản phẩm sáng tạo của mình.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo