Digital Report

[Báo cáo] Online Tour Booking: Người dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến

25/03/2015

TỔNG QUAN NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM

Năm 2014, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 7.87 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 38.5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng tương ứng 4% và 10% so với năm 2013. Tổng thu từ khách du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013, cao nhất từ trước tới nay. Trên thế giới, kinh doanh du lịch trực tuyến nói chung và kinh doanh tour du lịch trực tuyến nói riêng là một trong những mảng kinh doanh trực tuyến (e-commerce) phát triển mạnh mẽ nhất. Doanh số kinh doanh du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2010 đạt khoảng 309 tỷ USD, dự báo đến năm 2016 sẽ đạt 523 tỷ USD

ĐẶC ĐIỂM KHÁCH DU LỊCH

Theo Báo cáo thương mại điện tử 2014, có 71% người dùng internet Việt Nam từng mua sắm trực tuyến. Trong đó, có khoảng 21% người từng đạt mua vé máy bay/tour du lịch. Tỷ lệ người mua sắm đặt vé may bay/tour du lịch trực tuyến năm 2013 là 16%. Như vậy, tính đến năm 2014 có khoảng 6 triệu người từng đặt mua vé may bay/tour du lịch trực tuyến. Trong năm 2014, số người mua mới (mua lần đầu) khoảng 1.420.000 người. Ước tính, chi tiêu bình quân của khách du lịch nội địa khoảng 1.1 triệu/ngày. Đối với khách quốc tế, ước tính tổng chi phí cho một chuyến du lịch Việt Nam khoảng 1.500 USD/người, chi tiêu bình quân khoảng 110 USD/ngày.

Trước khi đi du lịch, người tiêu dùng thường tham khảo thông tin từ ý kiến gia đình-bạn bè, tìm kiếm trên trang tìm kiếm và các website du lịch. Trong đó, gần 70% người từng đi du lịch cho biết họ tìm kiếm thông tin du lịch qua thiết bị di động (Điện thoại & máy tính bảng). Mạng xã hội cũng là một trong những nguồn thông tin tham khảo quan trọng trước khi du lịch. Một số nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng những thông tin từ mạng xã hội và người ảnh hưởng (Influencer) là nhân tố then chốt tác động đến hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ khi họ nghiên cứu thông tin du lịch.

. Ảnh: Administrator

Hình. Nguồn thông tin tham khảo trước khi đi Du lịch. Base: Người dùng internet có đi du lịch trong nước 1 năm qua (Vinaresearch, 2013)

HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN

Hầu hết các công ty lữ hành sử dụng cùng website cho nhiều chức năng khác nhưng một số công ty phát triển nhiều website riêng biệt. Mạng bán tour Travel.com.vn là website dẫn đầu về số lượng cập, với 220 ngàn visit/tháng. Đây cũng là website có thời gian người xem lưu lại trang lâu vượt trội hơn các website công ty lữ hành khác. Gần 63% traffic đến các website Lữ hành là từ trang tìm kiếm, 21% traffic đến từ trang website khác, 13.6% traffic đến trực tiếp và chỉ 1.1% traffic là từ trang mạng xã hội.

Bảng dưới cho thấy 11 website của 10 công ty có lượng truy cập trung bình tháng cao nhất trong hơn 40 website khảo sát. Trong đó, có 9 website bán tour, 1 website thông tin công ty và 1 website tin tức du lịch. Qua các chỉ số số lượng truy cập, cơ cấu traffic, thời gian trên trang chúng ta có thể phần nào biết được sự khác nhau trong hoạt động online marketing của các công ty dịch vụ lữ hành.

Website Lữ Hành có số lượng truy cập cao**

Website

Công ty

Visit/month (‘000)

Cơ cấu traffic

Time on site (Phút)

Direct

Referral

Search

Social

Travel.com.vn

Vietravel

220

12.8%

48.6%

34.7%

2.1%

10.45

Dulichvietnam.com.vn

Opentour Group

180

9.5%

8.6%

79.0%

1.5%

4.42

Vietravel.com.vn

Vietravel

130

16.3%

23.0%

59.1%

1.1%

3.15

Dulichviet.com.vn

Du Lịch Việt

120

11.3%

7.2%

79.6%

0.7%

2.30

Dulichtet.com

Sài Gòn Tourist

55

9.2%

57.5%

31.9%

0.6%

4.93

Dulichkhatvongviet.com

Khát Vọng Việt

45

7.0%

21.1%

71.2%

0.8%

1.63

Dulichhoanmy.com

Hoàn Mỹ

45

11.6%

5.6%

82.3%

0.3%

2.62

Buffalotours.com

Thiên Minh Group

35

28.3%

19.2%

48.9%

2.6%

2.56

Saigon-tourist.com

Sài Gòn Tourist

30

7.6%

12.1%

79.5%

0.7%

1.93

Fiditour.com

Fidi Tour

25

17.9%

19.6%

62.0%

0.5%

2.97

Datviettour.com.vn

Đất Việt Tour

25

18.1%

10.3%

64.0%

0.8%

2.63

Mean

 

83

13.6%

21.2%

62.9%

1.1%

3.60

**: Top 11 website trong hơn 40 website đưa vào phân tích

Nguồn: Desktop Traffic – Similarweb.com, tháng 3/2015

Vui lòng đăng ký email để nhận báo cáo đầy đủ

-------

Các thông tin và nhận định trong báo cáo được thu thập và phân tích dựa vào các nguồn thông tin có sẵn, hợp pháp và tin cậy mà nhóm thực hiện có được trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu có thể sai khác với số liệu mà quý vị có. Điều này xuất phát từ nguồn dữ liệu hoặc phương pháp thống kê của chúng tôi với những báo cáo của quý vị.

Nếu quý vị có những thông tin tin cậy, hợp pháp và phù hợp với cấu trúc nội dung của bài báo cáo vui lòng góp ý với chúng tôi bằng cách gửi thông tin đến địa chỉ digitalreport2014@gmail.com để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn trong những báo cáo tiếp theo.

Để cập nhật thường xuyên những báo cáo và nhận định về các ngành khác, vui lòng truy cập website moore.vn và đăng ký nhận Bản tin, chúng tôi sẽ gửi cho quý vị ngay khi các báo cáo được hoàn thiện.

Nguồn: Moore Corporation