Digital Report

[Báo cáo] Smartphone: Người dùng và hoạt động quảng cáo trực tuyến

17/12/2014

 THỊ TRƯỜNG SMARTPHONE

Việt Nam là một trong ba thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực trong quý I/2014, với mức tăng trưởng 59% (Gfk 2014). Thị phần smartphone tại Việt Nam đã vượt qua so với điện thoại cơ bản, tỷ lệ người dùng smartphone chiếm 52% tổng số người dùng di động. Việt Nam là một trong thị trường có tỷ lệ dùng smartphone cao nhất, gần bắt kịp với các thị trường đã phát triển trong tương lai gần (Nielsen 2014).

NGƯỜI TIÊU DÙNG SMARTPHONE

Tỷ lệ người trên 16 tuổi sử dụng smartphone tại Việt Nam tăng hơn 70% với năm 2013 (theo khảo sát của TNS/Google 2014), cụ thể, tăng từ 20% trong năm ngoái lên 36%, tương đương từ 14 lên 24 triệu người dùng smartphone (chiếu theo cơ cấu dân số Việt Nam 2011). Nhóm tuổi từ 16-24 có tỷ lệ sử dụng smartphone cao nhất (58%). Xét về tốc độ thâm nhập (tỷ lệ dùng mới), nhóm tuối 16-24, từ 45-54 và 55-65 có tốc độ tăng tỷ lệ dùng smartphone hơn 200%/năm. Tỷ lệ người sử dụng smartphone giảm dần khi độ tuổi tăng lên.

Xét về thu nhập, những người giàu có đang dẫn đầu xu hướng sử dụng smartphone. Có đến 72% người tầng lớp kinh tế loại A (giàu có) sử dụng smartphone, trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm người thuộc tầng lớp thấp hơn (tầng lớp kinh tế B,C,D, E,F) chưa đến 50% (Nielsen 2014).

HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO SMARTPHONE

Internet ngày càng đóng vai trò quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Trong suốt quá trình mua sắm, từ lúc có nảy sinh ý định mua đến sau khi mua, người tiêu dùng sử dụng Internet để tìm kiếm ý tưởng, tìm kiếm thông tin sản phẩm – thương hiệu, so sánh giá, tham khảo ý kiến đánh giá, tìm kiếm thông tin người bán, địa chỉ của hàng, đặt hàng, mua hàng và chia sẽ trải nghiệm mua sắm, cảm nhận sử dụng sản phẩm với người xung quanh thông qua mạng xã hội

Các thương hiệu điện thoại điều có lượng lớn Fan trên mạng xã hội Facebook, mạng xã hội lớn nhất Việt Nam với 26 triệu người dùng (9/2014). Fanpage Samsung Mobile Vietnam có lượng fan dẫn đầu, với gần 2 triệu fan, nhiều gấp đôi so với fanpage Sony Vietnam. Hãng điện thoại Việt – Mobiistar – đứng thứ 3 với gần 670 ngàn fan. Hãng điện thoại Trung Quốc Oppo sau một thời gian vào Việt Nam đã có hơn 300 ngàn fan. Hãng điện thoại Wiko, mới tham gia thị trường hồi tháng 8/2014, nhưng đã vượt qua Q-mobile, thu hút hơn 80 ngàn fan.

___

Các thông tin và nhận định trong báo cáo được thu thập và phân tích dựa vào các nguồn thông tin có sẵn, hợp pháp và tin cậy mà nhóm thực hiện có được trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu có thể sai khác với số liệu mà quý vị có. Điều này xuất phát từ nguồn dữ liệu hoặc phương pháp thống kê của chúng tôi với những báo cáo của quý vị.

Nếu quý vị có những thông tin tin cậy, hợp pháp và phù hợp với cấu trúc nội dung của bài báo cáo vui lòng góp ý với chúng tôi bằng cách gửi thông tin đến địa chỉ digitalreport2014@gmail.com để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn trong những báo cáo tiếp theo.

Để cập nhật thường xuyên những báo cáo và nhận định về các ngành khác, vui lòng truy cập website moore.vn và đăng ký nhận Bản tin, chúng tôi sẽ gửi cho quý vị ngay khi các báo cáo được hoàn thiện.

Nguồn: Moore Corporation