Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp?

Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp?

21/08/2020

Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp?

Mỗi một mặt hàng được giao bán luôn cần đến một thương hiệu cụ thể. Đặt vị trí là người mua hàng, chắc chắn chúng ta sẽ lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất. Vậy thương hiệu là gì? Tại sao các doanh nghiệp/ cá nhân / tổ chức nên tạo dưng thương hiệu cho riêng mình?

1. Thương hiệu là gì?

 “Thương hiệu” là một khái niệm khá mới mẻ trong marketing hiện đại, thuật ngữ “thương hiệu” cũng không có trong văn bản pháp luật Việt Nam. Có rất nhiều những khái niệm khác nhau về thương hiệu (branding) nhưng nhìn chung có thể hiểu thương hiệu như sau.

Thương hiệu là một trong các dấu hiệu như chữ cái, con số, hình vẽ, biểu tượng, màu sắc, âm thanh hoặc là sự kết hợp các yếu tố đó để nhận biết và phân biệt sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp khác nhau. Thương hiệu còn là những cảm nhận trong tâm trí khách hàng về sự khác biệt, nổi bật đối với một thương hiệu nào đó mà khi nhắc đến người tiêu dùng có ngay sự liên tưởng.

Và việc xây dựng thương hiệu cũng dựa vào nền tàng cốt lõi là những nhận diện thương hiệu để làm nổi bật những nét riêng biệt, không giống ai của thương hiệu.

2. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu hiểu cơ bản là tất cả những gì doanh nghiệp của bạn cần để vượt qua các thương hiệu khác cùng ngành, thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.

Xây dựng thương hiệu sẽ biến những người mua hàng lần đầu thành khách hàng trung thành và biến một người tiêu dùng thông thường thành những người truyền bá thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu là tất cả những gì bạn cần làm để nổi bật, tạo ảnh hưởng cho thương hiệu và đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới.

3. Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

Xây dựng thương hiệu đem lại những lợi ích gì trong kinh doanh mà hầu hết các doanh nghiệp dù lớn, nhỏ đều trong cuộc chạy đua để xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp?

Có rất nhiều lý do nhưng 6 lý do dưới đây đủ để thấy việc xây dựng thương hiệu có vai trò quan trọng như thế nào.

Thứ nhất, quá trình xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp định hình phong cách, hình ảnh cho thương hiệu, tạo uy tín cho mọi sản phẩm của thương hiệu. Nhờ đó tăng tính nhận diện, tính cánh trạnh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và gia tăng lợi nhuận.

Thứ hai, xây dựng thương hiệu mạnh giúp hình thành một tập khách hàng trung thành. Đơn giản khi khách hàng có niềm tin vào thương hiệu, sản phẩm sẽ yên tâm sử dụng và trung thành với thương hiệu. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ có một lượng khách hàng ổn định, giúp duy trì kinh doanh tốt hơn. Đồng thời xây dựng thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường một cách rộng rãi.

Thứ baxây dựng một thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp có vị thế vững chắc trong thị trường cạnh tranh về giá, vốn đầu tư và cả thu hút nhân tài. Khá dễ hiểu khi các nhà đầu tư sẽ không mạo hiểm khi đầu tư vào một thương hiệu nhạt nhòa và chưa có chỗ đứng trên thị trường. Các nhân tài cũng quan tâm tới những thương hiệu lớn để được những đãi ngộ xứng đáng.

Thứ tưxây dựng thương hiệu đã được bảo hộ sẽ giúp doanh nghiệp chống lại được tranh chấp, tránh được những pha chơi xấu của đối thủ khi làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, làm mất uy tín của thương hiệu.

Thứ năm, một trong những yếu tố trong việc quyết định mua sắm hiện nay là sản phẩm có “thương hiệu” hay không. Ngày nay, người tiêu dùng có mức thu nhập cao, nhận thức về thương hiệu của người Việt cũng khá rõ ràng, do đó để xuống một khoản tiền lớn cho nhu cầu mua sắm phải kể đến xuất xứ của thương hiệu. Khi mua hàng “thương hiệu”, họ có cảm giác an tâm hơn, tiết kiệm thời gian tìm hiểu và đặc biệt hạn chế tối đa rủi ro không đáng có. Ngoài ra, hàng “thương hiệu”cũng có xuất xứ, giá cả, bảo hành, chính sách đổi trả rất rõ ràng, công khai, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thứ sáuxây dựng một thương hiệu nổi tiếng cũng chính là góp phần không nhỏ vào tài sản quốc gia. Trong thời buổi hội nhập, các thương hiệu cũng gắn liền với hình ảnh quốc gia đó. Một quốc gia có nhiều thương hiệu mạnh, nổi tiếng góp phần tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đem lại nhiều thuận lợi trong việc phát triển thương mại.

Vì thế mà vấn đề xây dựng thương hiệu được hầu hết các doanh nghiệp chú trọng. Xây dựng thương hiệu càng vững, càng khẳng định được vị thế trên thị trường, sẽ góp phần cho sự tồn tại và phát triển thương hiệu về sau.

Nhận thức rõ lợi ích, tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, nhưng xây dựng thương hiệu gồm những gì, có dễ dàng không hay xây dựng thương hiệu cần trải qua các bước như thế nào, chúng ta tiếp tục tìm hiểu.

Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp dù mới thành lập hay đang phát triển. Dù không dễ dàng gì nhưng nếu doanh nghiệp biết áp dụng những chiến lược đúng đắn, cơ hội thành công là rất lớn.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo