Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Thiết kế tối giản đang dẫn đầu xu hướng hiện nay

Thiết kế tối giản đang dẫn đầu xu hướng hiện nay

05/07/2020

Thiết kế tối giản đang dẫn đầu xu hướng hiện nay

Màu sắc, hình khối tạo nên sự phong phú, sinh động trong các lối thiết kế quảng cáo. Nhờ có màu sắc hấp dẫn, hình khối bắt mắt mà những thông tin quảng cáo dễ dàng ghi dấu ấn cho người xem. Thời gian gần đây, thay bằng những thiết kế đa màu sắc, đa hình khối thì thiết kế tối giản lại lên ngôi. Làm thế nào để tối giản trở thành xu hướng thiết kế dân đầu hiện nay?

Xu hướng thiết kế Minimalist

Những thiết kế theo trường phái tối giản xuất hiện từ những năm 50, 60 của thế kỷ XX, như một sự đáp trả cho một nền văn hóa nơi mà những ồn ào của cuộc sống, và sự phát triển như vũ bão của công nghệ dần lên ngôi. Dần dần, những thiết kế đơn giản, gọn nhẹ xuất hiện ngày càng nhiều trong mỹ thuật, kiến trúc và cả trong thiết kế đồ họa.

Phong cách có phần thô ráp của những năm 98 dần được thay thế bởi trường phái mang gam màu tươi sáng hơn ở đầu thập niên 2000. Mãi đến những năm 2010, chủ nghĩa tối giản mới lên ngôi trở lại. Giờ đây, sức mạnh của những thiết bị di động và các nền tảng mạng xã hội đang được chứng minh trong kỷ nguyên mới.

Ở khắp mọi nơi, bạn có thể nhận thấy các thiết kế website gọn nhẹ, đầy “khoảng trống”; newsfeed trên Instagram tràn ngập các thiết kế phẳng; hay tinh thần đơn giản của các thương hiệu doanh nghiệp.

Thiết kế tối giản xuất hiện ở khắp nơi

Thiết kế logo tối giản

Trong lĩnh vực thiết kế logo, chủ nghĩa tối giản cũng thường xuyên được áp dụng. Bởi những thiết kế logo thường rất nhỏ, và đòi hỏi sự chú ý tới người nhìn ngay tức khắc. Trường phái thiết kế tối giản đáp ứng rất tốt yêu cầu này, lại giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp mà họ muốn gửi gắm qua logo. Càng ít sự rối rắm, lộn xộn, người xem càng nhanh chóng nhận diện thông điệp ẩn sau logo.

Tất nhiên, trong thiết kế logo có nhiều trường phái thiết kế tối giản khác nhau. Nổi bật nhất bao gồm các thiết kế kiểu hình học (geometric design), thiết kế hình phẳng (flat line design), và thiết kế dựa hoàn toàn vào typographic (stark typographic design).

Trong khi một vài logo rất dễ thương và đáng nhớ, những logo tuyệt hảo thực sự là sự tổng hòa giữa hình khối và typography, trong một concept lớn, như logo của Andrey Karpov cho một doanh nghiệp hàng không chẳng hạn, nơi hình máy bay được tạo bởi ký tự “A” và “P” (là 2 ký tự trong từ airplane – máy bay).

Thiết kế Web và ứng dụng trên di động

Trong một thế giới mà “đơn giản là tốt nhất”, ngày càng nhiều trang Web và ứng dụng trên di động đi theo trào lưu tối giản. Chúng ta dành quá nhiều thời gian lướt qua các thông tin giữa bốn bề công việc bận rộn. Những thiết kế tối giản như một “nốt lặng” cần thiết, cho chúng ta những phút giây nghỉ ngơi đáng quý.

Trung bình một người sử dụng 30 ứng dụng trong một tháng, và 9 ứng dụng trong 1 ngày. Nếu ứng dụng bạn xây dựng nằm trong “guồng quay” đó, bạn cần phải thiết kế ứng dụng đó sao cho thuận tiện và đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, nếu bạn không muốn đánh mất họ vào tay đối thủ.

Tiêu chuẩn vàng mới trong thiết kế Web và app, đó chính là càng tối giản càng tốt, tăng những “khoảng trắng” giữa các thành tố, giới hạn sử dụng các tông màu và font chữ khác nhau, hạn chế sự lộn xộn từ thanh điều hướng và các nút tiện ích trong ứng dụng.

Thiết kế bao bì tối giản

Sự tối giản có thể nói lên nhiều điều. Đem trường phái thiết kế này vào thiết kế bao bì sản phẩm, và bạn sẽ thấy ngay sự hiệu quả trong đó.

Nếu bạn đem các sản phẩm có thiết kế tối giản đặt bên cạnh một sản phẩm có thiết kế rườm rà, cổ lỗ, và hỏi khách hàng xem nhãn hiệu nào sang trọng hơn, đắt tiền hơn, họ chắc chắn sẽ chỉ ngay vào sản phẩm có thiết kế bao bì tối giản. Bởi con người luôn gắn sự tối giản với sự chọn lọc và sang trọng.

Thiết kế bìa sách

Tác giả sách – đặc biệt là những người có xu hướng tự xuất bản sách của mình – sớm nhận ra tầm quan trọng của một tấm bìa sách tối giản – thứ có thể giúp sách của họ nổi bật trong một rừng các bìa sách được thiết kế màu mè và cầu kỳ ngoài tiệm sách.

Đôi khi chính thị trường là yếu tố điều tiết và định hướng xu hướng thiết kế mới. Ngày nay, ngày càng nhiều nhà xuất bản nhận thấy tầm quan trọng của thị trường sách trực tuyến (và sự chuyển dịch từ thị trường truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số). Chính vì vậy, việc khiến những bản thiết kế bìa sách trở nên thân thiện hơn trong môi trường sách kỹ thuật số (dưới dạng thumbnail) là một điều cần thiết.

Và điều sau cùng bạn muốn truyền tải tới người đọc sách, đó chính là ý nghĩa và nội dung của cuốn sách, ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bởi, trung bình mỗi người đọc sách chỉ có khoảng 8 phút để lướt qua các bìa sách khác nhau trước khi lựa chọn lấy một cuốn để đọc.

Làm sao để có thể dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản?

Để dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản, bạn cần biết điều quan trọng nhất trong trường phái này, đó chính là dẫn dắt người xem theo chủ đích của bạn. Điều này có nghĩa bạn phải lựa chọn một cách cẩn thận các thành tố trong thiết kế (theo một ý nghĩa nhất định), từ màu sắc, hình khối, font chữ,…

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo