Trang chủ / Quảng Cáo Trực Tuyến / Quy trình bán hàng là gì? Các bước xây dựng quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng là gì? Các bước xây dựng quy trình bán hàng

11/07/2020

Quy trình bán hàng là gì? Các bước xây dựng quy trình bán hàng

Bất kỳ doanh nghiệp nào cần phát triển đều phải bán ít nhất một mặt hàng nất định. Tuy  nhiên, việc bán hàng có thể rất dễ dàng nhưng đôi khi lại rất khó tùy vào từng doanh nghiệp. Ngoài ra, việc xây dựng quy trình bán hàng phù hợp chiếm tới 70% tỷ lệ thành công của chiến dịch đó. Vậy quy trình bán hàng là gì? Các bước xây dựng quy trình bán hàng?

Quy Trình Bán Hàng Là Gì?

“Quy trình bán hàng” là các bước mà đội ngũ nhân viên bán hàng phải thực hiện đối với khách hàng tiềm năng để biến họ thành khách hàng thật. Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp bạn tối ưu các contact mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định.

Việc xây dựng một quy trình bán hàng chuẩn chỉnh không phải đơn giản. Không có bất cứ một đường tắt, hay phương pháp hoặc chuyên gia nào dám khẳng định 100% quy trình này sẽ hiệu quả. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu?

Các bước xây dựng quy trình bán hàng

  1. Phát hiện khách hàng tiềm năng
  2. Kết nối, liên hệ
  3. Nghiên cứu, đánh giá
  4. Giới thiệu
  5. Chốt đơn

Các giai đoạn cơ bản của quy trình bán hàng bao gồm:

Bước 1: Phát hiện khách hàng tiềm năng

Phát hiện khách hàng tiềm năng là quá trình bạn tìm kiếm những thông tin liên lạc từ khách hàng mới. Khách hàng tiềm năng có thể xuất hiện từ việc tìm kiếm online, hoặc từ những buổi hội thảo, sự kiện về ngành nghề của bạn.

Hoặc bạn có thể phát hiện khách hàng tiềm năng qua các kênh khách hàng hiện tại, đồng nghiệp, hay các cá nhân có hứng thú tới sản phẩm và dịch vụ.

Phát hiện khách hàng tiềm năng là bước cơ bản trong quá trình bán hàng, là công việc mà mọi nhân viên sale đều phải làm hàng ngày hàng giờ.

Bước 2: Kết nối, liên hệ

Bước tiếp theo, bạn cần kết nối hoặc liên hệ để thu thập thông tin và đánh giá triển vọng của khách hàng này trước khi chuyển qua bước sau. Người bán hàng sẽ phải tìm ra các “điểm yếu” của khách hàng. Từ đó mô tả chân dung của khách hàng về công việc, trình độ học vấn càng chi tiết cụ thể càng tốt.

Nhờ có mạng xã hội, mà ngày nay bạn có thể tìm được rất nhiều thông tin quý giá chỉ qua số điện thoại của khách hàng.

Omni Channel – Bán hàng đa kênh, là phương cách hiệu quả để bạn tiếp cận đối tượng khách hàng đa nền tảng, sử dụng sự kết nối của các kênh truyền thông để tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Bước 3: Nghiên cứu, đánh giá.

Bước 3 là bạn cần đào sâu hơn về công việc nghiên cứu và đánh giá khách hàng của mình. Ngoài những thông tin cơ bản như tên, tuổi để sử dụng phong cách nói chuyện hợp lý, nếu bạn hiểu được sở thích cũng như phán đoán được tính cách của khách hàng. Cơ hội chốt được đơn của bạn là rất lớn.

Ngoài ra, cũng phải xác định mức độ nhu cầu về sản phẩm của khách hàng tới đâu. Đang giai đoạn tìm hiểu, hay là đã cần rất gấp để bạn đưa ra chiến lược bán hàng hợp lý.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

Phần giới thiệu sản phẩm ngoài những đặc điểm nổi bật của chúng, bạn cần tìm ra những insight đặc biệt để khiến khách hàng không thể từ chối lời chào của bạn.

Ngoài ra những sự khuyến mại, giảm giá, chương trình hấp dẫn cũng sẽ thu hút được khách hàng nghe bạn nói (nếu họ đang có nhu cầu)

Bước 5: Chốt đơn, chốt sale

Bước cuối cùng trong xây dựng quy trình bán hàng là chốt đơn. Bước này có được sau khi bạn đã làm tốt các bước trên rồi, vậy điểm quan trọng ở đây là các mức giá, và dịch vụ sau mua, bảo hành hợp lý để khách hàng cảm thấy thỏa mãn, và đạt được nhiều lợi ích hơn so với số tiền họ phải bỏ ra.

Các phương pháp bán hàng hiệu quả

Quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

“Quy trình bán hàng ” liên quan đến các hành động cụ thể mà đội ngũ bán hàng phải bám theo để chốt được khách hàng mới.

“Phương pháp bán hàng” liên quan tới các cách thực hiện khác nhau trong các bước của quy trình bán hàng.

1. Bán giải pháp

Phương pháp bán hàng này đã trở nên nổi tiếng từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80. Bán giải pháp tập trung vào những vấn đề của khách hàng thay vì nói quá nhiều về sản phẩm.

Giờ đây, các sản phẩm được coi như giải pháp và cách chúng giải quyết những khó khăn của khách hàng ra sao mà thôi.

2. Bán tư vấn

Một sự cải tiến của phương pháp bán giải pháp, bán tư vấn cũng trở nên nổi tiếng vào cuối thập niên 80. Phương pháp này tập trung vào biến người bán hàng trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp đối với khách hàng, đạt được sự tín nhiệm của khách hàng.

3. Phương pháp bán hàng inbound

Phương pháp bán hàng inbound là cách thu hút khách hàng bằng những bài viết, hình ảnh, video, nội dung chất lượng. Nó sẽ thay thế phương pháp cổ hủ, đưa những thông điệp không liên quan hoặc quảng cáo vô tôi vạ với hy vọng họ sẽ mua sản phẩm của mình.

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó đội ngũ bán hàng cần phải đặt nhu cầu khách hàng lên ưu tiên số 1.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo