Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Qúa trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp start-up

Qúa trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp start-up

21/08/2020

Qúa trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp start-up

Trong kinh doanh, việc xây dựng thương hiệu là cả một quá trình để có được. Nhờ có thương hiệu, mọi sản phẩm của doanh nghiệp được phân phối, sử dụng, lựa chọn ở mọi thị trường. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp Start-up đây lại là những bước đi khó khăn. Liệu xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới có khó không? Trải qua những bước nào để rút ngắn quá trình xây dựng thương hiệu?

1. Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp start-up có khó không?

Đối với doanh nghiệp startup, xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là dễ, nếu vượt qua các yếu tố dưới đây:

  • Tìm ra được giá trị cốt lõi của thương hiệu

Hãy trả lời câu hỏi tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của thương hiệu bạn mà không phải thương hiệu khác? Nếu như những cảm nhận của khách hàng về thương hiệu phù hợp với những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải thì thương hiệu đã đi đúng hướng.

  • Sản phẩm/dịch vụ phải tốt về chất lượng – đẹp về thẩm mỹ

Xác định được lợi thế cạnh tranh của thương hiệu bạn. Nếu không phải là thương hiệu đầu tiên trong ngành, thì hãy đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của bạn phải tốt hơn về chất lượng và tính thẩm mỹ cũng phải vượt trội. Cùng với đó là bạn cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thực sự thu hút, khác biệt, truyền tải những thông điệp rõ ràng, dễ hiểu đến người tiêu dùng.

  • Đảm bảo tính nhất quán trong nhận diện thương hiệu

Một start-up mới mẻ thì việc quảng bá, lan rộng hình ảnh thương hiệu trên các kênh truyền thông là vô cùng cần thiết. Có thể kể đến các kênh internet, mạng xã hội, các hình thức quảng cáo truyền thống,…Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi hình ảnh về thương hiệu phải nhất quán, đồng bộ từ thông điệp, đến nội dung, hình ảnh đem lại sự ghi nhớ hình ảnh thương hiệu ngày càng sâu sắc trong tâm trí khách hàng.

Như vậy, việc xây dựng thương hiệu sẽ vô cùng khó khi các chủ doanh nghiệp chưa xác định được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, chưa tạo được lợi thế cạnh tranh và chưa có sự đồng nhất hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, khi chủ doanh nghiệp đã xác định thật rõ ràng, thấu hiểu thương hiệu mình và người tiêu dùng, thì việc xây dựng một thương hiệu chỉ còn là mặt thời gian.

2. Các bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới

Chiến lược thương hiệu của bạn sẽ cần phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể cũng như đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng lý tưởng của bạn. Không có mẫu chiến lược xây dựng thương hiệu nào mà mọi thương hiệu có thể áp dụng trên toàn thế giới, những có những yếu tố “cốt lõi” mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng cần để có một chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả. Tìm hiểu 7 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp start-up hiệu quả.

Bước 1: Vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên trong tiến trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp đó là “tìm ra khách hàng mục tiêu”. Đâu là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp trong thị trường rộng lớn, bao la này? Khách hàng mục tiêu là đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới, họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và sẵn sàng rút hầu bao để chi trả cho sản phẩm, dịch vụ đó.

Để tìm ra nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần bỏ thời gian ra nghiên cứu: họ là ai, họ muốn gì, tại sao họ lại quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, họ ở đâu, thời điểm nào họ sẽ mua hàng của bạn,.. Mọi thứ xoay quanh nhóm khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đây là bước không thể bỏ qua khi định hướng xây dựng thương hiệu. Bạn cần nghiên cứu đối thủ trực tiếp của bạn, điểm mạnh/yếu từng đối thủ để có “lối đi riêng” cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Bạn cần nắm được nhóm đối tượng khách hàng họ hướng tới là ai, điểm nổi bật trong sản phẩm/dịch vụ của họ là gì, yếu điểm của sản phẩm/dịch vụ của họ là gì? Cách họ truyền thông sản phẩm ra sao?

Nghiên cứu sẽ giúp bạn tìm ra được khuyết điểm của đối thủ để bổ sung cho điểm khác biệt của sản phẩm giúp xây dựng thương hiệu của bạn nổi bật, lý do để thuyết phục khách chọn bạn mà không phải là đối thủ.

Bước 3: Tìm cơ hội cạnh tranh

Xây dựng thương hiệu từ việc nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định cơ hội cho doanh nghiệp mình. Từ những biến đổi thị trường, từ những xu hướng đang hot, từ những lối đi mà đối thủ đang sử dụng, để tạo ra cơ hội cho mình. Bất kể cơ hội cạnh tranh tới đâu cũng cần phù hợp với chiến lược marketing, độ khả thi dự án và đặc biệt là nguồn lực hiện có của doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu không dễ dàng gì khi bạn phải dành rất nhiều thời gian và tâm sức để tìm ra cơ hội riêng cho doanh nghiệp.

Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi

Là những giá trị cốt lõi mà dianh nghiệp muốn thiết lập lâu dài, định hướng cho mọi hoạt động xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Có được giá trị cốt lõi doanh nghiệp sẽ có những định hướng đúng đắn để xây dựng thương hiệu giúp cho thương hiệu tồn tại và luôn trong tâm trí khách hàng.

Bước 5: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là những gì mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng ngay đến mỗi khi nhắc tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đó là việc xây dựng thương hiệu khác biệt so với đối thủ có thể ở mặt chất lượng, tính năng, công dụng, cảm xúc, giải pháp,…Đây được xem là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Bước 6: Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp khiến cho doanh nghiệp mang một hình ảnh mới mẻ, khác với những thương hiệu khác, có các tính riêng, phong cách riêng và ấn tượng riêng. Nhận diện thương hiệu thể hiện qua tên thương hiệu, logo, biểu tượng, thông điệp, hình ảnh, màu sắc,…

Thiết kế một hệ thống nhận diện thương hiệu độc đáo sẽ là nền tảng là bước đà giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp tồn tại và vững bước mạnh mẽ trong thời buổi cạnh tranh hiện nay.

Bước 7: Duy trì vị thế thương hiệu

Đây là bước vô cùng quan trọng trong tiến trình xây dựng thương hiệu. một thương hiệu dù lớn tới đâu nhưng không chú trọng duy trì về mặt hình ảnh thương hiệu thì sớm hay muộn cũng sẽ mờ nhạt trong tâm trí khách hàng. Thị trường ngày càng cạnh tranh khi có rất nhiều thương hiệu mới ra đời, vì vậy vấn đề quản trị thương hiệu trở nên cấp thiết, và cần duy trì liên tục. Xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở bước đầu xây dựng hình ảnh, mà còn cần liên tục những cách thức làm mới mẻ, duy trì hình ảnh đó trong mắt người tiêu dùng.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo