Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Logo là gì? Định nghĩa về thương hiệu xuất phát từ đâu?

Logo là gì? Định nghĩa về thương hiệu xuất phát từ đâu?

05/07/2020

Logo là gì? Định nghĩa về thương hiệu xuất phát từ đâu?

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng, đòi hỏi các doanh nghiệp cung cần phải khẳng định tên tuổi thương hiệu trên trường kinh doanh. Song song với quá trình phát triển đó không thể thiếu hình ảnh logo của từng công ty, từng doanh nghiệp giúp khách hàng dễ dàng phân biệt và nhận biết sản phẩm. Bạn đã bao giờ hỏi logo là gì? Định nghĩa về thương hiệu xuất phát từ đâu?

Khái niệm về Logo

Khi chúng ta nghĩ đến Logo – Đó đơn giản là một hình ảnh mang tính biểu tượng, đại diện cho một thương hiệu riêng biệt và thường được sử dụng rộng rãi trong quá trình phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Thế nhưng, trước khi có sự xuất hiện của định nghĩa rõ ràng về “logo” con người chúng ta cũng đã sử dụng các biểu trưng, hay dấu hiệu, chữ kí, biểu tượng nào đó cả hàng trăm hàng ngàn năm nay.

Suy cho cùng, hầu hết các thiết kế biểu tượng được lưu lại trong lịch sử đều thể hiện mục đích giao tiếp qua hình ảnh của con người.

Ngày nay, các doanh nghiệp đều đã và đang chú trọng hơn trong việc chọn lựa và thiết kế logo cho thương hiệu mình, bởi chúng chính là đại diện cho toàn bộ hình ảnh của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về logo, chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu ngay.

Công nghiệp hóa và quảng cáo tạo ra định nghĩa về thương hiệu.

Vào giữa thế kỉ thứ 16, báo chí in ấn được lưu thông một cách thường xuyên. Và chính quảng cáo đã là nguồn thu chính cho các hoạt động sản xuất in ấn này. Nó đem lại cho các doanh nghiệp khả năng phân biệt mình với đối thủ, cũng như thể hiện các đặc tính riêng nổi trội thông quá báo chí.

Khi nhắc tới cách mạng công nghiệp, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí hầu hết người đó chính là việc ra đời các hệ thống máy móc, nhà máy, công xưởng. Nhưng đây không phải là thứ duy nhất được ra đời vào thế kỉ thứ 19.

Trong khoảng thời gian này, hàng loạt các cải tiến về công nghệ sản xuất in ấn cũng được cho ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu báo chí ngày càng lớn. Công nghệ in màu lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ vào năm 1840, các mẫu quảng cáo, poster, banner đầy màu sắc đã dần trở nên thông dụng hơn.

Frank Mason Robinson thiết kế logo đầu tiên cho Coca-Cola vào năm 1885, mở đầu cho kỷ nguyên của các logo hiện đại. Và cho đến nay, trải qua nhiều lần rebrand, logo của Coca-Cola là một trong những thiết kế được nhận diện tốt nhất trên thế giới.

Từ 1910 đến 1913, các logo thương mại đã xuất hiện nhiều hơn tại Mỹ và Châu Ấu. Năm 1914, logo đã tiến xa hơn khỏi ngành thương mại khi Pierre de Coubertin thiết kế là cờ của thế vận hội Olympic.

 

Kỷ nguyên của logo sáng tạo và hiện đại bắt đầu

Vào năm 1956, Paul Rand đã thiết kế logo IBM đầu tiên dưới sự kết hợp của mắt người và hình ảnh của con ong. Rất nhiều các chuyên gia nghiên cứu về thiết kế chỉ ra rằng, logo của IBM đã mở ra một giai đoạn chuyển mình trong lịch sử của logo.

Thập niên 50 đánh dấu một sự thay đổi trong suy nghĩ về logo. Các công ty doanh nghiệp dần nhận ra sự quan trong và hiệu quả mà các biểu tượng có thể đem lại. Họ đầu tư hơn vào công việc thiết kế này khi thành lập doanh nghiệp, thay vì chỉ đơn giản tạo ra những logo tiện lợi, họ bắt đầu dành nhiều thời gian suy nghĩ về yếu tố thương hiệu trong doanh nghiệp khi thiết kế logo.

Trong những năm đầu của thập niên 60, rất nhiều những nhà thiết kế đồ họa đầu ngành ở London và các giám đốc nghệ thuật tại đây đã quyết định hợp tác toàn diện. Năm 1962, họ mở D&AD, công ty thiết kế và truyền thông quảng cáo.

1977 chính là một năm của xu hướng logo biểu ngữ khi Milton Glaser thiết kế cho một chiến dịch marketing của thành phố New York: “I heart New York”.

Kỷ nguyên của logo trên digital

Thập niên 70, công nghệ vẽ và hình ảnh trên máy tính được phát triển. Những năm 90 là sự bùng nổ của những chiếc máy tính cá nhân. Và cho tới những năm đầu của 2000, Adobe đã cho ra mắt 2 phần mềm InDesign và Photoshop, mở ra kỷ nguyên của công cụ thiết kế đồ họa trên digital.

Xã hội dần thay đổi trong kỷ nguyên digital, con người bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn về hình ảnh truyền thông. Các nhà thiết kế và thương hiệu đòi hỏi phải đầu tư nhiều chất xám và sự sáng tạo trong quá trình thiết kế. Ví dụ như, vào những năm 80, logo của MTV chỉ xuất hiện dưới dạng đơn giản nhất.

Nhưng khi được làm lại dưới nhiều dạng hoạt hình, sống động, logo của MTV đem lại hiệu quả nhiều hơn trong việc truyền tải hình ảnh và các thông điệp. Nếu không có digital, điều này chắc chắn đã không thể thành hiện thực.

Sự xuất hiện của định dạng Web 2.0 cũng tạo ra những sự thay đổi nho nhỏ. Mặc dù chủ yếu là về sự phát triển của các định dang website và các công nghệ ứng dụng của chúng, nhưng yếu tố về hình ảnh thể hiện qua đó cũng thay đổi. Logo của những Web 2.0 trở nên hiện đại, sặc sỡ, kết hợp của nhiều dải gradient hơn.

Khi không còn ai xa lạ với kỷ nguyên của digital nữa, giờ đây xu hướng thiết kế phẳng đã dần chuyển sang kỷ nguyên của thiết kế 3D.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo