Trang chủ / Dịch Vụ Truyền Thông / Làm thế nào để xây dựng chiến lược nội dung cho content marketing?

Làm thế nào để xây dựng chiến lược nội dung cho content marketing?

19/07/2020

Làm thế nào để xây dựng chiến lược nội dung cho content marketing?

Trong chiến dịch marketing không thế thiếu content, nhờ có nội dung sắc sảo, phù hợp với doanh nghiệp mà chiến dịch marketing sẽ tăng thêm phần hiệu quả. Nhưng bài viết trước chúng ta đã biết cần có những gì ở chiến lược content marketing giúp doanh nghiệp định hình nội dung. Tại bài viết này chúng tôi đề cập đến cách xây dựng chiến lược nội dung để doanh nghiệp có kết quả tốt nhất. Vậy phải làm thế nào đây?

1. Xác định mục tiêu

Mục tiêu của bạn là gì khi phát triển một kế hoạch cho content marketing? Tại sao bạn muốn sản xuất loại nội dung này?.

Việc biết rõ mục tiêu trước khi bắt đầu lập kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng xác định những gì tốt nhất cho chiến lược content của mình.

2. Tiến hành nghiên cứu chân dung khách hàng

Để xây dựng một chiến lược content marketing thành công, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình – còn được gọi hồ sơ khách hàng – buyer persona.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mới bắt đầu với công việc marketing. Bằng cách xác định rõ đối tượng mục tiêu, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp hơn khiến họ sẽ muốn đọc và tạo ra được chuyển đổi.

3. Tối ưu và đo lường hiệu quả của content

Hầu hết mọi người sẽ bắt đầu công việc content marketing với các bài đăng trên trang blog, nhưng hiện tại có vô vàn các định dạng nội dung khác để bạn trải nghiệm.

Ví dụ: nếu bạn đã phát ngán với việc thực hiện các bài đăng trên blog hàng tuần, việc tạo một ebook để chắt lọc tất cả các bài đăng trên blog của bạn cũng là một ý tưởng không tồi. Chúng tôi sẽ giới thiệu một số loại nội dung khác nhau mà bạn có thể sử dụng thêm trong danh sách.

Ngoài ra, liên tục cập nhật lại các nội dung cũ cũng là một điểm cộng trong mắt của công cụ tìm kiếm lẫn người đọc. Hãy chăm sóc các bài đăng trên website của mình thật kỹ càng nhé.

4. Chọn lựa hệ thống quản lý nội dung

Việc có một hệ thống nơi quản lý tập trung các nội dung của mình là điều vô cùng quan trọng. Một số chức năng cơ bản của quản lý nội dung bao gồm tạo nội dung, xuất bản nội dung và phân tích nội dung.

Bạn có thể sử dụng WordPress cho công việc này nhé.

5. Xác định loại nội dung bạn muốn xây dựng

Có rất nhiều các định dạng nội dung khác nhau mà bạn có thể bắt tay vào thực hiện, dưới đây là một số định dạng phổ biến thường gặp:

  1. Bài viết trên blog
  2. Ebooks
  3. Case Studies
  4. Infographics
  5. Videos
  6. Social Media

Bài viết trên blog

Việc đăng bài blog trên chính website của bạn là một phương pháp vô cùng hiệu quả để có thể thu hút thêm những lượt truy cập mới.

Bài đăng phải cung cấp các nội dung có giá trị cho người đọc khiến họ có xu hướng chia sẻ bài đăng trên các trang mạng xã hội hay trên các trang web khác. Các bài đăng trên blog nên có độ dài từ 1.000 đến 2.000 từ, nhưng hãy thoải mái thử nghiệm để xem người đọc của bạn thích bài viết dài hay ngắn hơn nhé.

Ebooks

Ebooks là một trong những phương pháp tạo được tệp khách hàng tiềm năng và theo dõi bạn vô cùng hiệu quả. Ebooks thường được thiết kế dài hơn, nội dung sâu hơn và được xuất bản ít thường xuyên hơn so với các bài đăng trên blog.

Ebooks là bước tiếp theo trong quy trình inbound marketing: Sau khi đọc một bài đăng trên blog (chẳng hạn như bài này), khách truy cập có thể muốn biết thêm thông tin.

Đây là nơi mà CTA phát huy tác dụng, điều hướng người đọc đến trang đích nơi họ có thể điền thông tin liên hệ của mình và tải xuống ebook để tìm hiểu thêm các thông tin có giá trị. Đổi lại, doanh nghiệp có một khách hàng tiềm năng mới để đội ngũ bán hàng liên hệ.

Case Studies

Case Studies là cơ hội tuyệt vời để kể câu chuyện về một khách hàng nào đó đã thành công bằng cách hợp tác với chính bạn. Case Studies có lẽ là loại content marketing linh hoạt nhất bởi nó có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: bài đăng blog, ebook, podcast … thậm chí là một infographic.

Mục tiêu của bạn khi xây dựng nội dung về 1 case studies để tạo dựng được niềm tin của người đọc vào những giá trị bạn cung cấp là sự thật.

Infographics

Infographics là một loại nội dung giúp bạn sắp xếp và trực quan hóa dữ liệu theo cách hấp dẫn hơn so với việc viết một đoạn văn dài để miêu tả. Đây là định dạng nội dung tuyệt vời để sử dụng nếu bạn muốn chia sẻ nhiều dữ liệu thông tin phức tạp theo cách rõ ràng và dễ hiểu nhất có thể.

Videos

Video là một phương tiện nội dung hấp dẫn cao nhất có thể được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội và website.

Video đòi hỏi đầu tư thời gian và tài nguyên lớn hơn rất nhiều các nội dung bằng văn bản, nhưng nhờ đó mà video có khả năng được chia sẻ bởi người xem cao hơn 40 lần so với các loại nội dung khác.

Social Media

Việc sở hữu nền tảng đa kênh để phân phối nội dung là vô cùng quan trọng, bạn có thể sẽ phải cân nhắc tới việc liên tục chuyển đội nhiều định dạng khác nhau cho cùng 1 loại nội dung.

Việc sở hữu các kênh mạng xã hội có nhiều tương tác sẽ giúp nội dung của bạn có thể tiếp cận tới nhiều người hơn. Các trang mạng xã hội mà doanh nghiệp thường sử dụng bao gồm:

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • Snapchat
  • YouTube (về cơ bản thì đây vẫn là một trang mạng xã hội)

Khi tạo bất cứ một tài khoản doanh nghiệp trên mạng xã hội nào ở trên, điều quan trọng là bạn phải xác định mình cần đăng loại nội dung mà những người theo dõi bạn muốn xem.

6. Xuất bản và phân phối nội dung

Quy trình content marketing không chỉ dừng lại ở bước sản xuất, mà sau đó còn là bước phân phối nội dung của bạn tới những người cần chúng.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo