Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Làm thế nào để trở thành bậc thầy của vintage design?

Làm thế nào để trở thành bậc thầy của vintage design?

05/07/2020

Làm thế nào để trở thành bậc thầy của vintage design?

Thiết kế được hơi hướng Vintage cần rất nhiều thời gian và tâm sức dành cho sản phẩm. Đối với mỗi lĩnh vực chúng ta đều khao khát sự thành công. Bạn đã bao giờ nghiêm túc về việc mình sẽ trở thành một bậc thầy của vintage design chưa? Chắc chắn bạn đang thắc mắc làm thế nào để trở thành bậc thầy của vintage design?

Khi bạn chắc chắn thiết kế các sản phẩm của mình theo hơi hướng vintage, giờ đã đến lúc chúng ta cần xác định xem: Làm thế nào để có thể trở thành bậc thầy trong vintage design. Bạn không nhất thiết phải khiến toàn bộ sản phẩm của bạn phải vintage hoàn toàn.

Thương hiệu của bạn hoàn toàn có thể là sự kết hợp của những yếu tố hiện đại và hoài niệm, hoặc là sự tổng hòa giữa những thành tố trong từng thời kỳ khác nhau (kiểu như một chút streampunk trong thiết kế, nhưng font chữ làm người ta gợi nhớ đến mid-century modern, và ấn phẩm được in ra như một letterpress chẳng hạn).

“Việc truyền tải hơi thở từ quá khứ qua những ấn phẩm thiết kế digital đòi hỏi nhà thiết kế phải vô cùng cẩn thận. Đó là lý do vì sao những yếu tố về ánh sáng và đổ bóng lại là “trái tim” của những thiết kế vintage”. – sign2in

Một trong những điểm bạn cần lưu tâm khi thiết kế ấn phẩm vintage, đó chính là khía cạnh về thị giác. Hãy chú ý tới các yếu tố như tông màu, font và layout – bố cục của thiết kế.

1. Tông màu

Với từng thời kỳ khác nhau, bạn cần sử dụng một tông và bảng màu khác nhau, thể hiện đặc điểm và đặc trưng của thời kỳ đó. Để tham khảo, bạn hãy nhìn vào những bản thiết kế của chính thời kỳ đó để lấy cảm hứng cho mình. Nhưng điều đó là chưa đủ, hãy tìm hiểu thêm cách phương thức làm sao để có thể trộn và tổng hòa màu sắc sao cho phù hợp với ngành nghề và nhãn hàng thương hiệu của bạn.

Lấy ví dụ là một thiết kế mang hơi hướng vintage rất đẹp mắt của Düsseldorf ở bên dưới. Nhà thiết kế vectro có thể đem đến cho bạn vài lời khuyên hữu ích về cách lựa chọn tông màu phù hợp:

“Tôi bắt đầu với việc lựa chọn màu cho background. Trong bản thiết kế, tôi muốn nó mang màu sắc tích cực, vì vậy tôi chọn màu xanh dương. Rồi tôi chọn bảng màu đất cho các đối tượng trong background, phần lớn chúng nét tương đồng nhất định về màu sắc. Cuối cùng, tôi để các nhân vật trong bức họa có màu tương phản so với background”.

2. Font chữ

Hãy lựa chọn font chữ với trường phái vintage phù hợp (tất nhiên là phù hợp với thời kỳ quá khứ tương ứng). Một bí kíp hữu ích khi bạn lựa chọn font cho ấn phẩm thiết kế của mình, đó là: Hãy nghĩ đến những công nghệ máy móc mà thời kỳ đó sử dụng.

Chẳng hạn, với những thiết kế theo trường phái Vaporwave, vốn đặc trưng cho thời kỳ 1980 – 1990, font chủ đạo phải những font mang hơi hướng 8-bit, hoặc mang hơi hướng “đèn neon” (thứ đèn biểu hiện phổ biến trong thập niên 80, 90). Khi thiết kế một letterpress, bạn nên sử dụng những font khiến người xem liên tưởng tới những tờ rơi, tờ quảng cáo từ thập niên 50 – 60 của thế kỷ XX.

3. Layout – Bố cục

Cách bạn bố trí các đối tượng trong thiết kế cũng khiến ấn phẩm của bạn trở nên vintage hơn. Một trong những lưu ý trong việc thiết kế vintage, đó là bạn phải bố trí và sử dụng các đối tượng làm sao cho chúng mang đúng dáng dấp của thời kỳ đó.

Ví dụ như, khi bạn thiết kế một ấn phẩm làm người xem gợi nhớ đến thời kỳ Victoria, nơi mà người ta vẫn còn đi xe ngựa với dùng tàu hỏa động cơ hơi nước, bạn tuyệt đối không nên sử dụng đồ họa 3D và các hình ảnh độ nét cao. Thứ bạn cần ở đây là những thiết kế chi tiết, tông màu tối, nâu đỏ, hoặc các font nổi (sử dụng việc đổ bóng hoặc ánh sáng thay vì sử dụng đồ họa 3D kỹ thuật số).

Hãy cẩn thận trong việc tổng hợp các thành tố trong bản thiết kế, từ font, màu sắc, bố cục cho tới hình minh họa. Hãy bố trí chúng thật cẩn trọng và theo một mục đích nhất quán, nếu không muốn bản thiết kế của bạn trở nên lộn xộn và trở thành nồi “lẩu thập cẩm” theo đúng nghĩa của nó. Như Steampunk thì phải mang đúng cái hồn của thời kỳ Victoria cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, cần phải phân tách nó với những trường phái khác như cyberpunk,… Hãy tìm hiểu những chỉ dẫn sau để có được một bố cục chuẩn vintage:

4. Tìm điểm cân bằng giữa thiết kế Vintage và hiện đại

“Chơi” với bản thiết kế vintage của bạn. Bạn hoàn toàn có thể cài một vài yếu tố hiện đại bên trong thiết kế vintage, hoặc tạo ra một bản thiết kế kiểu retro, và biến nó “cũ đi” bằng một vài thành tố của 20, 50 hoặc thậm chí 100 năm trước (như màu sắc, những vết sước, vết ố,…).

Đừng bỏ qua một số lưu ý giúp bản thiết kế của bạn thân thiện hơn trong môi trường kỹ thuật số, như tính tương tác của design, sử dụng font thân thiện với môi trường web,… khi bạn thiết kế một ấn phẩm mang hơi hướng vintage. Đừng quên rằng khách hàng của bạn – người xem – là những người của thế kỷ XXI. Điều đó đồng nghĩa, bản thiết kế của bạn phải phù hợp với nền tảng kỹ thuật số và di động.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo