Trang chủ / Bản Tin Truyền Thông / Làm sao để có thể dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản?

Làm sao để có thể dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản?

05/07/2020

Làm sao để có thể dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản?

Có thể nói, khi thiết kế là khi con người được thỏa sức đam mê sáng tạo và cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị. Việc phối hợp màu sắc, hình khối, phông chữ… góp phần tạo nên những thông điệp ý nghĩ đáp ứng nhu cầu của từng doanh nghiệp. Với xu hướng thiết kế tối giản, những phần chữ bị lược bỏ gần hết, thay vào đó là sự kết hợp hình ảnh mang tính chất chất trừu tượng hơn. Vậy làm sao để có thể dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản?

Để dẫn đầu xu hướng thiết kế tối giản, bạn cần biết điều quan trọng nhất trong trường phái này, đó chính là dẫn dắt người xem theo chủ đích của bạn. Điều này có nghĩa bạn phải lựa chọn một cách cẩn thận các thành tố trong thiết kế (theo một ý nghĩa nhất định), từ màu sắc, hình khối, font chữ,…

Màu sắc

Dù tạo dựng một bản thiết kế tối giản đòi hỏi chứa đựng rất nhiều khoảng trắng, màu sắc vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các designer ngày nay thường sử dụng nhiều màu sắc khác nhau trong phổ màu, nhưng thường chỉ sử dụng từ một đến hai màu trong mỗi một thành tố thiết kế (như phần thanh điều hướng trong ứng dụng chỉ dùng 1 màu sắc duy nhất, và nhất quán màu sắc trong các tính năng).

Với một dự án thiết kế lớn (như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hay một trang Web đơn giản), bạn có thể sử dụng các sắc thái khác nhau của một màu sắc, nhưng hãy giữ sự đồng nhất về màu sắc trong bản thiết kế.

Font chữ

Tương tự trong việc lựa chọn font chữ, font không chân (sans serif font) luôn là sự lựa chọn số một trong các bản thiết kế tối giản. Nhưng cũng không vì thế mà bạn phủ bay đi những font chữ có chân (serif font), nhất là những font gọn và có đường nét đơn giản.

Hãy chọn các font thân thiện với mắt người đọc, giữ câu văn ngắn gọn trong sản phẩm thiết kế. Trình bày chúng bằng kích cỡ cực lớn, hoặc cực nhỏ – điều đó sẽ giúp thu hút sự chú ý từ người đọc ngay tức khắc.

Với những lời khuyên kể trên, thiết kế của bạn sẽ giữ trong mình linh hồn của trường phái tối giản: sang trọng, nổi bật và độc nhất.

“Đơn giản là tốt nhất”

Dù biết rằng “đơn giản là tốt nhất”, những thiết kế tối giản có thể thu hút mọi sự chú ý từ người xem. Nhưng liệu chúng có hiệu quả trong ấn phẩm thiết kế của bạn không? Câu trả lời là có. Bởi trong một thế giới bận rộn, nơi mà con người luôn hoa mắt với cả trăm cả ngàn thứ việc trong đầu, họ có còn muốn nhìn một bản thiết kế phức tạp, rối rắm, hay lựa chọn thứ khác nhẹ nhàng, dễ chịu và thư thái hơn?

Điều gây ngạc nhiên là, để có thể tạo ra những tưởng chừng như đơn giản và đòi hỏi ít sự cố gắng, nhà thiết kế phải nỗ lực rất nhiều với nhiều nguyên tắc và kỹ năng phải nắm vững.

Xu hướng thiết kế tối giản xuất hiện ở đâu?

Thiết kế logo tối giản

Trong lĩnh vực thiết kế logo, chủ nghĩa tối giản cũng thường xuyên được áp dụng. Bởi những thiết kế logo thường rất nhỏ, và đòi hỏi sự chú ý tới người nhìn ngay tức khắc. Trường phái thiết kế tối giản đáp ứng rất tốt yêu cầu này, lại giúp doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp mà họ muốn gửi gắm qua logo. Càng ít sự rối rắm, lộn xộn, người xem càng nhanh chóng nhận diện thông điệp ẩn sau logo.

Thiết kế Web và ứng dụng trên di động

Trong một thế giới mà “đơn giản là tốt nhất”, ngày càng nhiều trang Web và ứng dụng trên di động đi theo trào lưu tối giản. Chúng ta dành quá nhiều thời gian lướt qua các thông tin giữa bốn bề công việc bận rộn. Những thiết kế tối giản như một “nốt lặng” cần thiết, cho chúng ta những phút giây nghỉ ngơi đáng quý.

Thiết kế bao bì tối giản

Sự tối giản có thể nói lên nhiều điều. Đem trường phái thiết kế này vào thiết kế bao bì sản phẩm, và bạn sẽ thấy ngay sự hiệu quả trong đó.

Nếu bạn đem các sản phẩm có thiết kế tối giản đặt bên cạnh một sản phẩm có thiết kế rườm rà, cổ lỗ, và hỏi khách hàng xem nhãn hiệu nào sang trọng hơn, đắt tiền hơn, họ chắc chắn sẽ chỉ ngay vào sản phẩm có thiết kế bao bì tối giản. Bởi con người luôn gắn sự tối giản với sự chọn lọc và sang trọng.

Thiết kế bìa sách

Tác giả sách – đặc biệt là những người có xu hướng tự xuất bản sách của mình – sớm nhận ra tầm quan trọng của một tấm bìa sách tối giản – thứ có thể giúp sách của họ nổi bật trong một rừng các bìa sách được thiết kế màu mè và cầu kỳ ngoài tiệm sách.

Đôi khi chính thị trường là yếu tố điều tiết và định hướng xu hướng thiết kế mới. Ngày nay, ngày càng nhiều nhà xuất bản nhận thấy tầm quan trọng của thị trường sách trực tuyến (và sự chuyển dịch từ thị trường truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số). Chính vì vậy, việc khiến những bản thiết kế bìa sách trở nên thân thiện hơn trong môi trường sách kỹ thuật số (dưới dạng thumbnail) là một điều cần thiết.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo