Trang chủ / Dịch Vụ Truyền Thông / Content Marketing là gì? Chiến lược Content là gì?

Content Marketing là gì? Chiến lược Content là gì?

19/07/2020

Content Marketing là gì? Chiến lược Content là gì?

Để tiếp cận các đối tượng khách hàng phù hợp với từng doanh nghiệp, việc đẩy mạnh các hoạt động marketing là điều không còn xa lạ. Một trong số đó được chú trọng đấy chính là Content marketing nhằm nâng cao hiệu quả của chiến dịch. Nhiều người còn khá mơ hồ với tên gọi của loại hình marketing này. Vậy Content Marketing là gì? Chiến lược Content là gì?

Content Marketing là gì?

Content Marketing được hiệu là một chiến lược marketing tập trung vào việc tạo, phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và duy trì đối tượng mục tiêu đã được xách định từ trước – và cuối cùng, để thúc đẩy các hành động tiếp theo của khách hàng theo chủ ý của người làm nội dung.

Một số định nghĩa khác về Content Marketing

Dưới đây là hàng loạt các định nghĩa về content marketing khác. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo các quan điểm và góc nhìn dưới đây để hiểu sâu hơn về bản chất của khái niệm này

  • “Content marketing là một quy trình làm marketing trong doanh nghiệp, sản xuất và phân phối các nội dung liên quan và có giá trị nhắm thu hút, lôi kéo, tương tác với tệp khách hàng tiềm năng được thấu hiểu và xác định rõ ràng.” – Joe Pulizzi, Content Marketing Institute
  • “Content marketing là việc sản xuất và chia sẻ các nội dung có giá trị một cách miễn phí, nhằm thu hút và chuyển đổi người đọc thành khách hàng, và khách hàng thành khách hàng thường xuyên. Loại nội dung bạn chia sẻ cần có tính liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ, nói theo một cách khác, bạn đang “educate” người đọc để họ hiểu, yêu thích và tin tưởng về doanh nghiệp.” – Brian Clark, Copyblogger
  •  “Content marketing là công việc giải quyết các vấn đề giống nhau của khách hàng bằng sản phẩm của bạn thông qua các nội dung bạn tạo ra và phân phối.” – Jay Acunzo, Unthinkable
  • “Content marketing là chiến lược sản xuất và phân phối thông tin nhằm xây dựng lòng tin, sự uy tín giữa các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.” – Neil Patel, Crazy Egg & Hello Bar.

Chiến lược Content là gì?

Chiến lược nội dung đề cập đến việc quản lý nội dung trên đa nền tảng. Nó là một phần không thể thiếu trong marketing plan tổng thể của doanh nghiệp, giúp thể hiện cho thị trường biết bạn là ai, và giá trị bạn đem lại là gì.

Không ai có thể phụ nhận 1 điều rằng việc tạo nội dung quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng để có thể làm nội dung một cách hiệu quả, nó cần phải có tính mục đích khi được lên kế hoạch rõ ràng và cụ thể.

Tất cả các công việc về content marketing, đều sẽ bắt đầu tư việc nghiên cứu khách hàng

Để có thể sáng tạo ra các nội dung khiến người đọc cảm thấy thích thú, đáp ứng được mục tiêu của content marketing, giúp doanh nghiệp phát triển, bạn cần hiểu sâu về nhu cầu cũng như pain points (những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải).

Rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ, bán hàng online, kinh doanh online khi làm content marketing đều bỏ qua bước nghiên cứu để thực sự hiểu rõ về khách hàng của mình.

Có một số cách để bạn thực hiện nghiên cứu thị trường mà không mất quá nhiều chi phí. Hãy thực hiện nó ngay trước khi bạn bắt đầu xây dựng kế hoạch phát triển nội dung cho doanh nghiệp mình.

Có một vài câu hỏi cực kì quan trọng mà bạn cần giải quyết:

  • Đối tượng khách hàng là ai?
  • Họ quan tâm tới những gì?
  • Lý do họ khác với những nhóm đối tượng khác?

Công việc nghiên cứu khách hàng tưởng chừng như mất thời gian, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể về lâu về dài đấy.

Bạn tạo nội dung cho ai?

Ai là đối tượng mục tiêu cho nội dung này? Bạn đang làm nội dung cho mấy đối tượng người đọc? Các doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một phân khúc khách hàng, do đó chiến lược nội dung của bạn cần phục vụ được nhiều hơn một đối tượng người đọc.

Sử dụng đa dạng loại nội dung và kênh khác nhau sẽ giúp bạn cung cấp nội dung giá trị cho từng đối tượng.

Nội dung đó có giải quyết được vấn đề của người đọc?

Lý tưởng nhất, là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết đầy đủ các vấn đề mà bạn biết đối tượng của mình đang mắc phải. Tương tự, nội dung của bạn cũng cần phải giả quyết được các bài toán từ khách hàng, để hỗ trợ họ đưa ra các quyết định một cách dễ dàng hơn.

Chiến lược Content marketing hiệu quả sẽ hỗ trợ cho cả 2 đối tượng: những người chưa biết về các vấn đề họ đang gặp phải, cho tới khi họ gặp sản phẩm của bạn; và những người đã biết về các vấn đề của họ, và sử dụng sản phẩm để vượt qua chúng.

Điều gì khiến bạn trở nên nổi bật?

Đối thủ cạnh tranh có thể có một sản phẩm tương tự như của bạn, điều đó có nghĩa rằng khách hàng tiềm năng cần biết điều gì làm cho sản phẩm của bạn tốt hơn – hoặc, ít nhất, khác biệt. Đây là lý do nội dung xuất hiện, để tô điểm thêm cho những lợi thế cạnh tranh mà bạn có.

Lựa chọn định dạng nội dung nào phù hợp?

Nội dung của bạn sẽ được tạo dưới định dạng nào? Infographics? Video? Bài đăng trên blog? Sau khi xác định được các chủ đề mà bạn muốn xây dựng nội dung, bạn sẽ cần xác định định dạng nào để thể hiện nó một cách tốt nhất.

  • Bài viết trên Blog
  • Emails
  • Ebooks
  • Checklists
  • Podcasts
  • Infographic
  • Slide – Powerpoint
  • Video
  • Case studies

Kênh phân phối nội dung của bạn ở đâu?

Sản xuất nội dung xong, mới chỉ chiếm 50% khối lượng công việc của người làm content marketing.

Bạn cần phải đảm bảo rằng, những nội dung bài viết mới xuất bản, sẽ có người đọc và xem chúng chứ. Do đó quá trình phân phối nội dung sẽ chiếm 1 nửa khối lượng công việc còn lại.

Khi nhắc tới phân phối nội dung content, sẽ có khá nhiều các kênh khác nhau để bạn thực hiện.

Nhưng trước đó bạn cần trả lời câu hỏi:

  • Content này dành cho ai?
  • Mục đích của content này là gì?

Trả lời 2 câu hỏi trên sẽ giúp bạn chọn lựa ra kênh phân phối phù hợp nhất

Một số kênh marketing sẽ phù hợp và thu hút với những nhóm đối tượng có nhân khẩu học khác nhau. Quá trình nghiên cứu khách hàng ở trên sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định chọn lựa phù hợp.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo