Trang chủ / Quảng Cáo Trực Tuyến / Các bước xây dựng chiến lược marketing thành công

Các bước xây dựng chiến lược marketing thành công

11/07/2020

Các bước xây dựng chiến lược marketing thành công

Thực tế hiện nay chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, nhưng thời gian hoạt động thường ngắn thì tuyên bố đóng của. Hoặc có nhiều doanh nghiệp sau nhiều năm hoạt động vẫn không thể nào nhích thêm một bước tiến. Phần lớn những doanh nghiệp này thường chưa định hướng được đối tượng khách hàng dẫn đến không tập trung vào các chiến lược marketing. Hãy học ngay các bước xây dựng chiến lược marketing thành công để doanh nghiệp của bạn có nhiều bước tiến vượt bậc.

1. Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn

Bước đi đầu tiên để xây dựng chiến lược marketing chính là thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung nhắm tới. Điều này đảm bảo mọi hoạt động marketing và mọi khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ thu thập các thông tin có liên quan về đối tượng khách hàng và thiết lập buyer persona (hay còn gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).

Để thiết lập persona, bạn cần liệt kê những đặc tính cần có của đối tượng khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp bạn đang khao khát tìm kiếm. Những đặc điểm mà bạn cần lưu tâm bao gồm:

  • Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng này đang sinh sống ở đâu?
  • Giới tính.
  • Sở thích của đối tượng khách hàng trọng tâm.
  • Trình độ học vấn.
  • Tình trạng nghề nghiệp.
  • Mức thu nhập.
  • Tình trạng hôn nhân.
  • Ngôn ngữ họ đang sử dụng.
  • Website đối tượng khách hàng của bạn thường xuyên truy cập.
  • Insight của khách hàng bạn đang tìm kiếm là gì?
  • Những yếu tố sẽ tác động, cản trở tới hành vi mua hàng của khách hàng là gì?

Việc thiết lập những đặc tính cơ bản (persona) của đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ là một bước nhỏ trong việc xác định chi tiết các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng (demographic) nhằm phục vụ cho chiến lược marketing về sau.

Một trong những sai lầm điển hình mà doanh nghiệp hay mắc phải trong việc xác định persona lẫn demographic của khách hàng, đó chính là sự áp đặt những giả thuyết mà doanh nghiệp cho là đúng về chính đối tượng khách hàng của mình. Bạn cần phải trực tiếp làm những bản khảo sát, survey nghiên cứu, phỏng vấn nhằm có cái nhìn khách quan và chính xác nhất về những đặc tính mà khách hàng mục tiêu đang có.

Một khi đã thấu hiểu những đặc tính của đối tượng khách hàng trọng tâm, đã đến lúc doanh nghiệp của bạn tiến hành bước tiếp theo trong hoạt động xây dựng chiến lược marketing.

Việc thiết lập buyer persona còn giúp doanh nghiệp xây dựng chính xác Customer Journey map – bản đồ hành trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả tương tác với khách hàng

2. Khảo sát đối thủ cạnh tranh

Ngay cả khi bạn đang công phá thị trường ngách, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi việc phải cạnh tranh với một vài đối thủ trực tiếp ngang tầm.

Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Việc khảo sát chiến lược marketing từ chính các đối thủ cạnh tranh của bạn là một điều vô cùng quan trọng, giúp bạn hiểu rõ cách thức chinh phục khách hàng từ chính đối thủ, và đưa ra những chiến thuật đối đầu sao cho phù hợp.

3. Lựa chọn kênh truyền thông

Có rất nhiều những kênh truyền thông tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp của bạn có thể chọn lựa, từ kênh quảng cáo truyền thống qua các phương tiện đại chúng như báo đài, radio, cho tới những kênh marketing kỹ thuật số hiện đại như SEO, SEM, Facebook Ads hay TikTok Ads.

Dù lựa chọn kênh truyền thông nào, bạn cũng phải xác định rõ chúng có phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hay không, và có khả năng chuyển đổi từ leads thành khách hàng hay không.

Một lời khuyên dành cho bạn, là đừng chỉ đầu tư vào một kênh truyền thông marketing duy nhất. Bạn có thể linh hoạt sử dụng nhiều những phương án marketing truyền thống và marketing online khác nhau nhằm chọn ra cách thức truyền thông tối ưu, phù hợp nhất với đặc điểm của doanh nghiệp và sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Trong marketing, người ta phân các kênh truyền thông thành ba khu vực, gồm owned media (kênh truyền thông mà doanh nghiệp sở hữu), earned media (kênh truyền thông lan tỏa), và paid media (kênh truyền thông mà doanh nghiệp phải bỏ tiền). Thường các doanh nghiệp sử dụng chiến thuật 2:1:1 để lựa chọn và đầu tư vào các kênh marketing phù hợp, cụ thể là:

  • 2 kênh truyền thông doanh nghiệp sở hữu (owned).
  • 1 kênh truyền thông lan tỏa (earned).
  • 1 kênh truyền thông trả tiền (paid).

4. Xác định “phễu bán hàng” của doanh nghiệp bạn

Một trong những cách hữu hiệu để doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập chính xác chiến lược marketing, đó chính là xác định “phễu bán hàng” (sales funnel).

Thông thường, các doanh nghiệp đều dựa trên mô hình AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để xây dựng phễu bán hàng cho riêng mình. Mỗi quá trình trong mô hình AIDA đều tương đương với quá trình tiếp cận và mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.

5. Thiết lập mục tiêu marketing dựa trên mô hình SMART

Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy tên mô hình SMART trong quá trình thiết lập và phát triển mục tiêu. Mô hình SMART là một mô hình phổ biến, thường được các doanh nghiệp áp dụng để xây dựng những mục tiêu cho các chiến lược quan trọng.

S.M.A.R.T là từ viết tắt của bốn thành tố: specific (cụ thể), measurable (đo lường được), actionable (có tính thực tiễn), relevant (tính liên quan) và timely (đúng thời gian). Đây chính là các yếu tố cần phải có khi các doanh nghiệp xây dựng một mục tiêu chiến lược cụ thể.

Theo SMART, một mục tiêu khi xác định cần phải cụ thể, không được quá chung chung; nó có những số liệu phấn đấu có thể đo lường được qua các công cụ bổ trợ. Nó phải thực tiễn với tình hình và hiện trạng của doanh nghiệp, liên quan trực tiếp tới vấn đề doanh nghiệp đang mắc phải, và có mốc thời gian chính xác để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Nguồn: MOORE.VN

Tư vấn miễn phí 24/7
Chat Zalo