Sử ký-Tên Moore ra đời như thế nào?

20/09/2011 2:53:40 CH

Tôi viết lại bài này để sau này khi công ty phát triển to lên, những anh em mới vào rồi con cháu chúng ta sẽ không còn thắc mắc tại sao tên công ty lại kì quái vậy :D

 ….Chuyện là thế này….

Đầu tháng tư năm 2008 công ty chuyển từ Hoàng Cầu về khu đô thị mới Trung Yên. Lúc này cả công ty chỉ có 16 người. Địa điểm ở Hoàng Cầu là một nhà 3 tầng độ 50m2 một tầng và thiết kế vô cùng…. không hợp lý, thế nên là 16 người ngồi mà cảm giác vẫn chật. Đến khi về Trung Yên, mọi thứ giống như kiểu đang nấu cơm ở cái bếp mùn cưa chuyển sang … nấu bằng bếp ga và nồi cơm điện. Tôi còn nhớ hôm chuyển về, sếp Đức và sếp Hiếu còn vỗ về tôi giọng rất “lo lắng”, chú tính xem bao nhiêu lâu thì anh em mình đắp hết người vào cái tòa nhà này :D Nói thêm một chút, lúc đấy tên công ty vẫn là “Công Ty cổ phần Quảng Cáo Việt”. Danh chính ngôn thuận, lúc đấy cả công ty chỉ có một dự án duy nhất, hệ thống quảng cáo từ khóa http://vietad.vn và nhóm CMS do anh Hiếu phụ trách.

Đến khoảng tháng 6 năm 2008, khi anh Đức, anh Hiếu và tôi cơ bản chốt được hợp đồng đầu tư với IDG, chính thức sát nhập Nghenhac và Anhso vào thành 2 mảng kinh doanh mới của công ty. Một nhiệm vụ quan trọng là thay một cái áo mới cho “Công Ty Cổ Phần Quảng Cáo Việt”. Việc chọn tên công ty để hoàn thành thủ tục thay đổi đăng kí kinh doanh được đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của Ban Giám Đốc và toàn bộ các key leader của công ty trong lúc đó.

Trong suốt thời gian cuối tháng 5 và đầu tháng 6, không biết bao nhiêu cuộc họp riêng của BGD, họp BGD với toàn bộ Leader được tổ chức nhằm chọn ra 1 cái tên. Nhưng thực sự, chọn được một cái tên không hề đơn giản chút nào, nhất là khi cái tên “Quảng Cáo Việt” đã gắn hẳn với Domain Vietad là một dự án Key của công ty cho đến thời điểm này.

Trong những buổi họp, luôn có hai luồng ý kiến đưa ra, nhiều lúc các bên tranh luận đến nảy lửa. Một nửa thì thích chọn tên theo phong cách Tây, tức là tên nó phải vô nghĩa, phải kêu, hoặc ít ra là đọc lên không ai hiểu nó là gì =)) Nửa còn lại thích chọn một cái tên thuần Việt, thuần theo đúng cái cách đặt tên của các công ty Việt Nam, tức là công nghệ thì phải có technology, xuất nhập khẩu thì thì phải có “im”, “ex”, buôn bán thì phải có chữ Thương mại hoặc đầu tư, rồi cái tên phải nói hết được lĩnh vực kinh doanh của công ty. Nhiệm vụ thực sự khó khăn. Thời điểm đầu tháng 6 chốt hợp đồng đang đến mà chúng tôi thực sự rơi vào bế tắc. Có lúc bí quá, anh em kéo nhau ra quán café ngồi cả buổi chiều, rồi dùng hết bài “Sơ Đồ Tư Duy” đến “ Kĩ thuật Brainstorming” thậm chí đến lúc bí quá, sếp Đức còn bảo:” Hay anh em mình chọn tên công ty ghép lại bằng các chữ cái của tên anh em mình đi ” Chúng tôi vì nể sếp và cũng vì sợ ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo nên cũng thử. Phương án sêp đề xuất là: Công ty Cổ Phần thương mại đầu tư và phát triển các giải pháp trực tuyến DDH  ( Đức Đông Hiếu)  >.< Tôi thực sự cảm thấy may mắn vì chúng ta đã không chọn cái tên này, chứ nếu không thì có lẽ khách hàng đã chạy mất dép vì cái tên không thể ghi đủ vào hóa đơn!

Đến lúc này, BGD gần như tuyệt vọng, anh Hiếu có sáng kiến, hay là tổ chức một cuộc thi đặt tên cho toàn công ty, giải nhất cho cái tên được chọn là 300.000 VND. Tôi đồng ý, bởi lúc đấy tôi với Tùng Jacob đang nghiên cứu mô hình Crowd Sourcing, việc phát huy trí tuệ tập thể trong các quyết định của tổ chức là một Phương pháp thông minh và luôn có những kết quả bất ngờ.

Vậy là cuộc thi chính thức đc phát động. Tuy nhiên do làm không đến nơi đến chốn nên đến hết hạn cuộc thi mà đâu đó chỉ đc hai hay ba cái tên được anh em đề xuất =)). Vậy là lại 1 lần nữa, BGD mặt dài như cái bơm khi nghĩ về việc đặt tên…..

Đến buổi chiều cuối cùng của thời hạn đặt ra sếp Đức gửi mail cho tôi ra lệnh: “Bằng mọi giá chiều nay chúng ta phải chọn xong cái tên cho công ty, không thì anh em mình ngủ lại, chọn xong mới về”. Tôi đang ngồi phòng điều hòa 18 độ trên tầng 3 (lúc mới chuyển về tôi ngồi ở phòng họp tầng 3 bây giờ) mà mồ hôi  lấm tấm đầy trán bởi lúc này thú thật là tôi vẫn chưa nghĩ ra hướng nào để chọn tên.

5h chiều, Sếp Đức, Sếp Hiếu, anh Toàn, Tùng Jacob, tôi, và một vài anh em nữa (lúc này mọi người vào họp khá đầy đủ theo lệnh của sếp Đức) tập hợp ở phòng Sếp. Lần lượt mọi người trình bày Phương án tên của mình nhưng tất cả các tên đưa ra đều theo 1 lối mòn mà không thể chấp nhận được. Đến khoảng 7h, mọi người vừa đói vừa mệt, một số anh em về trước, chỉ còn lại 3 anh em BGD và Tùng Jacob do phải đèo tôi đi lấy xe nên ở lại. Lúc này, ai cũng đói, cũng mệt cũng căng thẳng. Tùng jacob đề nghị, thôi, hay anh em mình giải tán. Về nghĩ tiếp. =)) Anh Đức giãy nảy lên:” Không được, anh cho các chú về nghĩ các chú có nghĩ đ.. đâu” =)) Tôi ngồi im…Vì thật sự lúc đấy chẳng thể nghĩ ra 1 cái tên nào…cho có vẻ hợp lý. Chưa bao giờ tôi áp dụng câu sếp cũ tôi dạy tôi triệt để đến thế: “Ngập sâu trong Shit, cấm có mở mồm…. “.

Một không khí nặng nề bao trùm khắp phòng họp. Tôi đồ rằng lúc này, chỉ cần 1 ông nào xì hơi dù có khéo đến đâu đi chăng nữa thì thằng bên cạnh cũng phát hiện ra….Tùng Jacob đang ngồi thừ mặt ra, bỗng anh nở một nụ cười bí hiểm và sung sướng như người đau bụng chạy kịp vào nhà vệ sinh. Tùng bảo, em thấy tên các công ty công nghệ đều xuất phát từ một cái từ gốc có nghĩa rồi sau đó nó biết đổi đi thành 1 từ vô nghĩa: GOOGLE chẳng hạn, hay là YAHOO, các anh cứ tra google mà xem. Em thấy, lúc nào các anh cũng bảo nghĩ nữa đi, tìm thêm Phương án khác đi, hay là ta lấy tên là “MORE - Hơn nữa !”, rồi sau đó chúng ta Nhân đôi chữ O lên thành MOORE ^^ Anh Đức gật gù, anh Hiếu cười mỉm, tôi thì thấy có vẻ có lý nhưng còn băn khoăn về ý nghĩa của từ Moore. Tùng Jacob như đọc được ý nghĩ đó, bèn tiếp lời luôn: Này nhé, Moore là tên của một định luật nổi tiếng trong giới công nghệ nhé! Số Transitor của CPU sẽ tăng gấp đôi trong vòng 18 tháng, mình cũng hi vọng công ty phát triển gấp đôi sau 18 tháng. Rồi Moore là tên của ông Richard Moore, bậc thầy về Marketing và Thương hiệu, hợp với quảng cáo quá còn gì. Đến lúc này BGD ngồi gật như bổ củi vì không còn cái tên nào hợp lý hơn. Thêm 15 phút thảo luận nữa chúng tôi đặt nốt phần đầu cho cái tên Moore, do định hướng làm online nên anh em thống nhất bỏ hết mấy cái trò thương mại đầu tư đi nghe cho nó súc tích. Thế là cái tên CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỀN GIẢI PHÁP TRỰC TUYẾN MOORE chính thức ra đời. Cái tên mang theo rất nhiều kì vọng tăng trưởng, rất nhiều ý nghĩa, rất nhiều kỉ niệm, rất nhiều ước mơ của anh em công ty….

Việc cuối cùng là việc đăng kí chính thức với Sở Kế Hoạch Đầu Tư, việc này anh Đức làm rất chuyên nghiệp nên chỉ hơn 1 tuần là xong. Ngày 12 tháng 6 công ty chính thức nhận được giấy đăng kí kinh doanh mới với tên gọi Moore như bây giờ….. 

--Ông rùa--

Tag : Logo, Moore

Moore không chỉ là nơi làm việc. Đó còn là nơi cho tôi không khí thân thuộc như sống với anh chị em trong gia đình

Ms. Phan Lan Phương - Nhân viên Marketing