Subscrible to our newsletter
Đăng ký để nhận những bản tin hữu ích
   

Xu hướng sử dụng internet của người dùng Việt Nam năm 2011

22/09/2011 4:13:43 CH

Ba điểm nổi bật của cuộc điều tra năm nay, đó là người dùng internet vẫn tăng đều đặn, tỉ lệ người dùng thiết bị di động để truy cập internet đang tăng nhẹ, hình thức mua bán thanh toán trực tuyến như mua hàng theo nhóm thì đang cần theo dõi bước phát triển tiếp theo.

Net Index đã được Kantar Media phối hợp với Yahoo! thực hiện từ năm 2009 để khảo sát về thói quen người dùng internet tại Việt Nam. Trong năm 2011, lãnh vực điều tra được mở rộng nghiên cứu về nhu cầu sử dụng mạng xã hội và mua hàng trực tuyến vì môi trường internet có nhiều biến đổi. Phạm vi điều tra của 2 năm trước đây chọn khảo sát cả khu vực nông thôn, riêng năm 2011 thì tập trung điều tra khu vực nội thành, đồng thời tăng số lượng mẫu khảo sát lên 1.500 mẫu. Đối tượng nghiên cứu cũng được điều chỉnh từ lứa tuổi 15 đến 54 tuổi thay vì trước đây từ 15 đến tuổi mức trên cùng. Mẫu khảo sát chọn ngẫu nhiên, điều tra bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, mặt đối mặt để tạo tương tác giữa người khảo sát và người trả lời để đảm bảo kết quả thu nhận được chính xác nhất do sự thân thiện mang lại khác biệt hơn so với khảo sát trên mạng.

Qua nghiên cứu toàn diện về các xu hướng sử dụng Internet hiện nay, cũng như sự phát triển của kỹ thuật số và hành vi tiêu dùng trực tuyến, bảng điều tra sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về thói quen của  người dùng đối với những nội dung số phát triển trên internet. Đây cũng là một cơ hội cho các nhà tiếp thị kết nối với các khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả và rộng rãi hơn.

Có thể thấy người dùng Việt Nam vẫn chú trọng sử dụng dịch vụ email (60%) và messenger (73%). Internet hiện nay là phương tiện truyền thông đang có tốc độ phát triển bền vững. Số người sử dụng internet hàng ngày đã vượt qua lượng người nghe đài radio, xem truyền hình, đọc báo. Các thói quen đọc báo giấy, xem TV đang có hiện tượng suy giảm. Theo kết quả nghiên cứu, số người sử dụng Internet hàng ngày đã vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ (42%).

Tỉ lệ người dùng xài internet ở các thành phố lớn mỗi năm cứ tăng đều, riêng hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì ở mức phát triển cao nhất. Còn thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ thấp hơn 1 chút. Vậy người dùng khi vào internet thì thường truy cập cái gì? Cùng với các kết quả của cuộc khảo sát trước, người dùng có xu hướng xem các thông tin giải trí, đọc tin tức trên mạng là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất chiếm 97%, đồng thời dành thời gian lên mạng để liên lạc với người thân. Theo sau là việc truy cập vào các cổng thông tin điện tử với tỷ lệ gần 96% người tham gia. Nhưng ở đây, chúng ta có thể thấy tỉ lệ truy cập mạng xã hội trong năm 2011 là 55% đã tăng lên so với 2010 là 41%, tỉ lệ chơi game vẫn duy trì độ tăng trưởng cao.

Kết quả khảo sát lần đầu thì giới trẻ luôn là đối tượng sử dụng internet cao nhất. Ở lứa tuổit từ 15 đến 24 quan tâm chủ yếu đến các nội dung giải trí, đặc biệt là các game trực tuyến (38%), nhạc trong nước (57%), và thể thao (39%). Nhìn chung, chúng ta thấy lượng người dùng internet không bị giới hạn ở độ tuổi mà phân bổ đều từ trẻ đến già, chỉ có mức độ sử dụng ở mỗi nhóm tuổi khác nhau. Ngoài dùng mail để liên lạc, người dùng cũng thường xuyên cập nhập trạng thái cá nhân trên các trang mạng xã hội (52%), và bỏ thời gian xem các đoạn video và hình ảnh thú vị trên mạng (45%).

Việc sử dụng internet công cộng là phương thức truy cập hiệu quả tại Việt Nam trước đây so với môi trường sử dụng internet tại các trường học, nhà riêng còn bị hạn chế. Đến nay internet công cộng vẫn duy trì, nhưng có giảm từ 42% năm 2010 xuống còn 36% năm 2011. Do cơ sở hạ tầng internet phát triển, việc sử dụng internet sử dụng tại nhà có xu hướng tăng 75% năm 2010 lên 88% năm 2011. Với đường truyền ADSL với tốc độ cao, người dùng ai cũng hài lòng sử dụng dịch vụ internet tại nhà.

Mặt khác, sự phát triển hạ tầng của công nghệ 3G của các nhà mạng cùng với gói cước hấp dẫn kiến cho người truy cập internet trên điện thoại di động tăng lên trong thời gian gần đây chiếm 30%. Riêng ở Cần Thơ và Đà Nẵng, thỉ tỉ lệ tăng đột biến về người dùng internet bằng di động tăng vọt rất đáng quan tâm. Lý giải khi số người dùng internet sử dụng máy tính để bàn tại Cần Thơ, Đà Nẵng không nhiều thành phố Hồ Chí Minh, nhưng khi các nhà mạng cung cấp điều kiện truy cập internet trên điện thoại di động thì giới trẻ có cơ hội xài thử inernet trên di động thì tiếp cận sử dụng nhanh hơn. Đa số người dùng ở Cần Thơ và Đà Nẵng là lứa tuổi trẻ, với tỉ lệ 60% người dùng dưới 25 tuổi họ phát biểu vì rất hào hứng với công nghệ mới.

Thiết bị di động mua được dễ dàng, giá cả hợp lý cộng thêm các hình thức thuê bao rất linh hoạt, các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ diễn ra liên tục, là nguyên nhân chính làm tăng tỉ lệ người dùng internet di động ngày càng tăng. Vấn đề cần quan tâm gần đây là mức độ phát triển mạng xã hội và giao dịch trực tuyến trong thời gian tới. Mạng xã hội đã có từ lâu, nhưng trong thời gian 12 tháng gần đây tăng đáng kể. Năm ngoái số liệu 41% số người khảo sát có dùng mạng xã hội, năm 2011 thì tỉ lệ tăng lên 55%. Mặc dù công cụ mail, chat messenger vẫn là chủ lực để trao đổi liên lạc với nhau, nhưng mạng xã hội đang trên đà phát triển. Việc giao tiếp trên mạng xã hội lâu nay là dùng máy tính cá nhân, nhưng gần đây hiện tượng người dùng thiết bị di động như điện thoại di động đang trở nên phổ biến, phương thức truy cập chiếm tỉ lệ cao cho việc truy cập mạng xã hội, theo kết quả điều tra là 15%.

Cũng như internet vậy thôi, người thích trào lưu mới vẫn giới trẻ. Hiện nay, giới trẻ vẫn chiếm số đông với gần 2/3 người dùng có lứa tuổi dưới 25 sử dụng mạng xã hội, không chỉ riêng giới trẻ thì lứa tuổi thanh niên từ 25 đến 35 tuổi sử dụng mạng xã hội chiếm khá cao trên 40%. Thói quen người dùng mạng xã hội là tập trung giao lưu, lúc ban đầu thì còn dè dặt, chỉ nối kết bạn bè thân quen. Sau một thờ gian, người dùng có xu hướng mở rộng quan hệ, mở rộng đối tượng giao lưu. Gần 100% số người được hỏi thì họ bảo chủ yếu là giao lưu bạn bè, sau đó đến giao lưu cùng sở thích…

Tại Việt Nam, mạng xã hội đang trên đà phát triển nhanh, trái ngược với các nước phát triển cao về mạng xã hội như Mỹ, Canada thì người ta đang nhắn đến sự suy giảm. Nguyên lý cái gì lên đến đỉnh thì phải đi xuống, ví dụ như mạng xã hội Facbook với số người dùng trên 700 triệu, cao nhất toàn cầu hiện nay cũng đang có dấu hiệu suy giảm. Môt số chuyên gia còn thốt lên: “Vì sao chúng ta cùng cô đơn trong thế giới này. Tại sao chúng ta kỳ vọng nhiều hơn vào công nghệ, nhưng lại trông đợi vào nhau ít hơn trước? Chúng ta mong chờ gì ở những giao lưu ảo trên thế giới này?”

Người dùng sử dụng mạng xã hội thường để thể hiện cá nhân, 1/3 người dùng đồng ý mạng xã hội là nơi thể hiện cá tính. Khi được hỏi: “Anh chị có thận trọng kén chọn bạn trên mạng xã hội không?”, thì chỉ 13% người bảo có kén chọn so với các nước trong khu vực thì tỉ lệ này là 50%. Lý do họ đang xem mạng xã hội là nơi có cơ hội giao lưu, mở rộng quan hệ nên họ không lo ngại, còn phóng túng chưa nhận thức được rủi ro tiềm ẩn trong quan hệ ảo này. Sự phát triển của mạng xã hội có thể đúc kết 2 điều: mức độ giao lưu cao hơn so với mail, messenger. Tại Việt Nam, chúng ta cần xây dựng ý thức người dùng tự bảo vệ mình, hạn chế kẻ xấu lạm dụng những thông tin ngoài ý muốn. Người dùng Việt Nam họ chưa ý thức bảo vệ, thận trọng với những thông tin trên mạng.

Về giao dịch thương mại trực tuyến, với nền tảng xuất phát là di sản thương mại của Việt Nam lâu đời, giao dịch mua bán là xem hàng tận tay, sờ nắn, không đơn giản là xem cái hình thì thuyết phục được ta mua hàng. Ngoài ra, nạn hàng nhái, hàng giả gần đây càng làm chúng ta trở nên cảnh giác hơn khi chưa tận mắt chứng kiến món hàng cần mua. Người mua thưởng có xu hướng mua hàng theo quan hệ cá nhân quen biết, ít mua những địa chỉ lạ, người bán không rõ mặt.

Thực tế việc cơ sở hạ tầng chưa phát triển, chưa tạo điều kiện cho thanh toán trực tuyến khiến cho mức độ giao dịch trực tuyến phát triển nhanh được. Theo khảo sát, đã có 18% số người có thực hiện giao dịch trực tuyến, giao dịch này nghĩa là có đặt hàng trêng mạng, còn việc thanh toán thì nhiều hình thức. Theo một số chuyên gia nước ngoài thì tỉ lệ này tương đối cao, ngoài ra khi được hỏi về dự định cho việc giao dịch trực tuyến sắp tới thì có 18% số người bảo rằng sẽ thực hiện thôi.

Hiện nay, việc thanh toán theo quan niệm “tiền trao cháo múc”, nghĩa là “anh đưa hàng đến tôi, tôi sẽ thanh toán cho anh” sẽ làm cản trở việc giao dịch trực tuyến. Theo kết quả khảo sát, các giao dịch trực tuyến chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt (93%) và chuyển khoản ATM (18%). Những trang web bán hàng qua mạng nhưng lại không có các hình thức thanh toán, chưa thật sự tin tưởng lẫn nhau ngay khi cả người bán cũng cảnh giác khi mang hàng đến giao thì khách hàng không thanh toán.

Một số website mua hàng theo nhóm phát triển ồ ạt gần đây (58%), có đề xuất mức chiết khấu hấp dẫn, với điều kiện số người, hình thức thanh toán ngay thì sẽ được hưởng quyền lợi… Như sau một thời gian, hiện tượng hàng hoá không rõ xuất xứ, hàng kém chất lượng đã làm mất uy tín loại hình giao dịch này. Tóm lại, dịch vụ mua hàng theo nhóm rất tiềm năng, tuy nhiên với nhưng cơ sở hạ tầng, di sản thương mại truyền thống còn tồn tại do vậy sẽ làm chậm chân hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Quan trọng hơn là hình thức thanh toán trực tuyến chưa phát triển, cần phải tuyên truyền nhiều hơn để thay đổi tư duy với mức độ quan tâm và sử dụng thì vẫn còn hạn chế (13%).

Theo Cafef1

Tag : Tin công nghê, cộng đồng mạng