7 điều các nhà tiếp thị có thể học hỏi từ đứa trẻ 10 tuổi

07/05/2012 3:17:20 CH

Rất khó hình dung được các CMO (Chief Marketing Manager – Giám đốc tiếp thị) danh tiếng có thể học hỏi được những gì từ các đứa trẻ 10 tuổi. Song đây hoàn toàn là sự thật khi mà có nhiều điều tưởng chừng như vô cùng nhỏ bé ở những đứa trẻ này lại là các bài học tiếp thị lớn.

Runescape hiện là một trò chơi được rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới yêu thích. Được gọi là “Second Life cho trẻ em”, Runscape tạo dựng một thế giới ảo nơi mà trẻ em có thể phát huy hết trí sáng tạo và óc tưởng tượng của mình. Tại đây, một cuộc sống khá khác biệt được xây dựng nên và đương nhiên không ít điều thú vị đã nảy sinh.

Câu hỏi đặt ra là các CMO có bao giờ trò chuyện với những đứa trẻ 10 tuổi? Hãy tin rằng chúng có thể dạy cho bạn rất nhiều bài học thú vị về tiếp thị hơn là những chuyên gia giàu kinh nghiệp. Bạn biết rõ các công việc của mình và để ý tới những đứa trẻ nhỏ tuổi này.

Trong thế giới Runescape, những đứa trẻ tham gia trò chơi được khuyến khích tạo dựng các mạng lưới xã hội rộng khắp. Từ đó, tính cách xã hội của các đứa trẻ được nâng cao.

John Hestle là một trong số các đứa trẻ đó. John rất yêu máy Wii và quan tâm tới những gì gọi là Sự ấm lên của trái đất. John biết đọc và viết các câu truyện trên máy tính từ khi lên bốn tuổi và đặc biệt thích tạo ra các cuộc chơi nhiều tầng liên quan tới thế giới ảo trong Runescape.

John giải thích: “Runescape là một thế giới tuyệt vời nơi cháu có thể đánh nhau với các con rồng, làm nhiều thứ khác và tham gia vào các bè cánh”. Nó thú vị bởi vì nó khác biệt trong mỗi lần truy cập vào để chơi và có thể giúp người người chơi mở rộng mạng lưới của mình. Với các CMO, nó tương tự như các mạng lưới xã hội (social networking) và tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketing).



Trong Runescape, John có một người bạn vừa thành lập một công ty khai khoáng trong thế giới ảo nơi mà mọi người có thể làm việc để có tiền mua thức ăn và nơi sinh sống.

Nhưng như một doanh nhân đích thụ, John trả lời rằng: “Cháu thực sự bực tức vì bạn ấy đưa cho cháu tấm séc, trong khi cháu có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng việc tự mình sản xuất ra các dụng cụ và bán chúng đi thay vì làm việc cho bạn ấy. Giờ đây chúng cháu đã là đối tác làm ăn của nhau, và các bạn bè của chúng cháu làm việc cho cả hai. Tiền kiếm ra được gửi vào ngân hàng sinh lời”.

Dưới đây là những gì chúng ta có thể học hỏi được từ những đứa trẻ như John trong thế giới tiếp thị và tại sao các CMO nên chú ý nhiều hơn tới các khách hàng tương lai của họ:

1. Biết rất nhiều nhiều điều về những gì đang xảy ra trên thế giới trực tuyến

Những đứa trẻ ngày nay biết tất cả về YouTube, về các mạng lưới xã hội và các thế giới ảo như Second Life. Cha mẹ không cho chúng tham gia vào tất cả nhưng chúng biết cách thức hoạt động, những lợi ích của thế giới trực tuyến.

Trong tiếp thị ngày nay, các CMO không thể bỏ qua thế giới trực tuyến nơi mà các mạng lưới xã hội hay các thế giới ảo đang phát triển mạnh mẽ. Đây là một nơi tuyệt vời để quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như nâng cao hình ảnh và uy tín của công ty.

Tại các thế giới ảo, yếu tố truyền khẩu có hiệu quả rất mạnh mẽ. Chỉ cần một người có hình ảnh đẹp về một điều gì đó thì dường như tất cả các thành viên cũng sẽ có tình cảm tương tự sau đó không lâu. Bên cạnh đó, tiếp thị trong thế giới trực tuyến không đòi hỏi quá nhiều chi phí những các chiến lược tiếp thị trên truyền hình, báo chí,…

2. Xây dựng các mạng lưới xã hội một cách tự nhiên

John và các bạn bè rất thích tìm kiếm những địa điểm mới hấp dẫn để có thêm những người bạn mới. Chúng yêu thích được chỉ bảo lẫn nhau cách thức sử dụng và hành động sao cho thành công hơn trong cuộc chơi. John học được cách chơi Runescape từ một người bạn.

Tiếp thị cũng vậy. Việc xây dựng thành công một mạng lưới sẽ gia tăng đáng kể cơ hội cho thành công. Song điều quan trọng là mạng lưới này cần được xây dựng tự nhiên chứ không mang tính bắt buộc. Có thể tính lan tỏa sẽ rộng hơn.

3. Tẻ nhạt là một sai phạm lớn nhất

Tẻ nhạt dường như là một hoàn cảnh không bao giờ có ở những đứa trẻ. Chúng luôn biết cách tạo ra các điều thú vị trong mọi trò chơi. Nhiều khi chỉ cần những điều rất đơn giản song cũng được những đứa trẻ tạo thành những điều thú vị vô cùng lớn.

Trên thực tế tiếp thị, đặc biệt là trong thời buổi sức ép cạnh tranh vô cùng lớn ngày nay, yếu tố thú vị và hấp dẫn sẽ đem lại kết quả tốt đẹp hơn trong phân phối cũng như tiếp thị. Ít nhất, các dữ liệu tiếp thị, các tài liệu xúc tiến và trang web nên nêu bật điều gì đó thực sự gây chú ý với tên công ty, logo và khẩu hiệu kinh doanh lôi cuốn người tiêu dùng.

4. Ưa thích những trải nghiệm truyền thông đa dạng

John tham gia vào Runscape trực tuyến và sau đó thoát ra. Nó không thể bỏ qua một bộ phim trên tivi. John ưa thích các trò chơ trực tuyến nhưng cũng rất quan tâm tìm hiểu những gì phức tạp hơn, chẳng hạn như các bài thơ hay các cuốn truyện văn hóa.

Các CMO của công ty cần làm chủ và sử dụng tốt những phương tiện truyền thông hiện tại, sau đó trải rộng chúng ra nhiều hoạt động khác nhau từ khuyến mại, giảm giá cho đến các sự kiện khách hàng,... Sự bó buộc trong một hoặc hai phương tiện truyền thông sẽ giết chết hoạt động tiếp thị của bạn.

5. Bỏ qua các quảng cáo trực tuyến màu mè

Các đứa trẻ dường như quan tâm nhiều tới yếu tố nội dung. Chính sự thú vị và bổ ích trong cách thức và hành động của của trò chơi mới lôi cuốn được chúng.

Đối với các CMO, bài học chính là sự liên quan. Các chiến lược tiếp thị, quảng cáo cần có sự liên quan mật thiết tới các khách hàng, hướng tới đúng những gì khách hàng quan tâm và thích thú chứ không đơn thuần là màu mè và hoành tráng.

Một cách cơ bản, tiếp thị là việc xây dựng và củng cố lòng tin với các khách hàng mục tiêu của bạn. Nó đòi hỏi thời gian và sự nhất quán. Yếu tố màu sắc không cần được đặt lên hàng đầu.

6. Không đánh giá thấp một ai đó, đặc biệt là những người trẻ tuổi

Những giao tiếp được tạo ra trong thế giới ảo Runscape không chỉ từ sự thân thiện mà còn từ mối quan hệ bình đẳng và coi trọng lẫn nhau giữa những đứa trẻ. Trong cuộc chơi này, mọi đứa trẻ cho cho dù là giám đốc công ty khai khoáng như bạn của John hay những đứa trẻ khác đóng vai trò người làm thuê luôn bình đẳng với nhau. Không ai đánh giá thấp ai cả và tất cả đều là bạn bè thân ái.

Trong tiếp thị, sự coi trọng mọi khách hàng như nhau sẽ bổ sung nhiều giá trị to lớn. Các khách hàng của công ty cảm thấy mình được trân trọng sẽ hành động theo nhiều cách thức khác nhau để đền đáp lại đặc ân này. Ngày nay, các khách hàng chia sẻ với các công ty theo nhiều cách thức và do đó không một CMO nào có thể coi trọng khách hàng này mà đánh giá thấp khách hàng khác.

Và chính những người ủng hộ công ty bạn từ sự coi trọng này sẽ là trái tim của chiến lược tiếp thị mới mà các CMO tạo dựng. Bằng việc đánh giá đúng tất cả các khách hàng trong tiếp thị, các công ty đang thực tế có được một phương thức tiếp thị hoàn hảo nhất.

7. Luôn say mê và hứng khởi

Cho dù tham gia bất cứ trò chơi nào, vào bất cứ thời điểm nào, những đứa trẻ như John luôn say mê và nhiệt tình. Nhờ tình cảm này mà mối quan hệ giữa những đứa trẻ hết sức thân thiết, mọi người tìm thấy ở nhau một sự tương đồng với mình và do đó sẵn sàng chia sẽ mọi thứ.

Các CMO thực sự cần học hỏi điều này. Nếu thông điệp tiếp thị của bạn thiếu kiểu tình cảm như vậy, nó sẽ không gây được sự chú ý và dần trở nên lép vế so với các đối thủ cạnh tranh. Hãy nhanh chóng gợi mở cho mình một niềm đam mê và hứng khởi thực thụ với các hoạt động tiếp thị. Nó sẽ mở ra cánh cửa đến gần hơn với khách hàng cũng như xây dựng được một mối quan hệ thân thiện quý giá với khách hàng.

Nguồn : giaiphaptructuyen.net

Tag : mạng xã hội, social networking, truyền thông